TIẾNG THỜI GIAN
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 


Rechercher Advanced Search

Yahoo Player
Latest topics
» Phật học luận
Truyền sử lập quốc - Page 1 EmptyThu 30 Nov 2023, 03:16 by mùa xuân

» Sao chưa ai chịu nghêu ngao ?
Truyền sử lập quốc - Page 1 EmptyWed 29 Nov 2023, 03:40 by mùa xuân

» Ru gọi người tình
Truyền sử lập quốc - Page 1 EmptyWed 10 May 2023, 15:42 by Hoàng Lão Tà

» Một thời ly loạn
Truyền sử lập quốc - Page 1 EmptySun 07 May 2023, 14:51 by huuhoi

» Khổng Tử Phiếm Đàm
Truyền sử lập quốc - Page 1 EmptyTue 02 May 2023, 15:44 by Hoàng Lão Tà

» Trang Thơ Tuyền Linh
Truyền sử lập quốc - Page 1 EmptyTue 08 Jun 2021, 03:00 by Cỏ Lạ

» TRÒ CHUYỆN VỚI KHOẢNG KHÔNG TRƯỚC MẶT
Truyền sử lập quốc - Page 1 EmptyMon 07 Jun 2021, 08:43 by Hoàng Lão Tà

» TRÒ CHUYỆN VỚI KHOẢNG KHÔNG TRƯỚC MẶT
Truyền sử lập quốc - Page 1 EmptyMon 07 Jun 2021, 08:40 by Hoàng Lão Tà

» Tình khúc Tuyền Linh Nguyễn Văn Thơ
Truyền sử lập quốc - Page 1 EmptyMon 07 Jun 2021, 08:30 by Hoàng Lão Tà

» Tình khúc Tuyền Linh Nguyễn Văn Thơ
Truyền sử lập quốc - Page 1 EmptyMon 01 Mar 2021, 11:40 by tuyenlinh47

April 2024
MonTueWedThuFriSatSun
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930     

Calendar Calendar

Top posting users this month
No user


Truyền sử lập quốc

+9
chiều hoang
Huong ngoc
Lôi Vũ
Cuội
Thi Mau
hoang
Hoàng Lão Tà
gia khanh
huuhoi
13 posters

Trang 1 trong tổng số 2 trang 1, 2  Next

Go down

Truyền sử lập quốc - Page 1 Empty Re: Truyền sử lập quốc

Bài gửi  huuhoi Wed 03 Mar 2010, 09:11

Sau khi Lê Ngô Cát diễn thơ về nguồn gốc dân tộc như trên, thì HH lại ... diễn nôm (văn) trở lại nè!

Như tác giả Dương Hùng đã trích dẫn các nguồn tài liệu ở trên, Việt tộc mới là chủ nhân đầu tiên của vùng đất phía nam sông Dương Tử. Vị Nguyên Hậu đầu tiên của Việt tộc được truyền lại tôn hiệu là đức vua Phục Hy (4480 - 4365 trước Tây lịch). Đức Phục Hy là người đã sáng tạo ra chữ viết Khoa đẩu, Lịch thời tiết và Kinh Dịch (với Hà Đồ và Lạc Thư)

Sử sác chép lại niên hiệu Tam Hoàng, Ngũ Đế như sau:
Tam Hoàng: Phục Hy, Nữ Oa (em gái Phục Hy), Thần Nông (3220 - 3080 trước Tây lịch)

Ngũ Đế: đế Cao Dương ( - 2513), đế Cốc (- 2453), đế Chí (- 2365), đế Nghiêu ( - 2356), đế Thuấn (- 2255).
Tôn hiệu của Tam Hoàng, Ngũ Đế đều theo cú pháp Việt nên các học giả của ta khẳng định đó là các vua của Việt tộc. (Việt sử Yếu Lĩnh)

Quay trở lại với bài thơ về Kinh Dương Vương ở trên.
Truyền sử chép rằng:
"Kinh Dương Vương là cháu 4 đời của Thần Nông.
Đế Minh là cháu ba đời vua Thần Nông, đi tuần thú phương nam, đến núi Ngũ Lãnh, gặp bà Vụ Tiên, sinh ra Lộc Tục. Đế Minh cho con trưởng là Đế Nghi làm vua miền bắc sông Dương Tử, cho Lộc Tục làm vua miền nam sông. Lộc Tục lấy hiệu là Kinh Dương Vương, kể từ năm Nhâm Tuất tức là năm 2879 trước Tây lịch.
Kinh Dương vương kết hôn với con gái vua Thần long miền Động Đình hồ, sinh ra Sùng Lãm, nối ngôi lấy hiệu là Lạc Long Quân."


Nói tới đây thì có một thắc mắc nho nhỏ: chiếu theo thời gian mà sử Trung Hoa ghi lại như trên thì rõ rằng Ngũ Đế là hậu duệ của Đế Minh. Nếu Kinh Dương Vương cai quản vùng đất phía nam sông Dương Tử, lấy tên nước là Việt Thường; Đế Nghi làm vua miền Bắc sông Dương Tử, có nghĩa là Ngũ Đế sẽ bắt đầu từ chi nhánh của Đế Minh phía Bắc sông? Khi Miêu tộc (Hán tộc) từ bắc sông Hoàng Hà xâm lăng xuống phía nam, giòng dõi Phục Hy này bị đồng hóa dần với Hán tộc??? (bởi lẽ từ Bách Việt chỉ dùng để chỉ các tiểu quốc gia phân tán vùng nam sông Dương Tử mà thôi)

Không biết có ai rành rẽ về chuyện này chỉ dạy thêm cho không, HH xin đa tạ!
huuhoi
huuhoi

Tổng số bài gửi : 1351
Join date : 12/12/2009

Về Đầu Trang Go down

Truyền sử lập quốc - Page 1 Empty Re: Truyền sử lập quốc

Bài gửi  Thi Mau Wed 03 Mar 2010, 18:14

Chủ wán mờ còn hong bít thì còn hỏi ai , hí hí
Thi Mau
Thi Mau

Tổng số bài gửi : 602
Join date : 12/12/2009

Về Đầu Trang Go down

Truyền sử lập quốc - Page 1 Empty Re: Truyền sử lập quốc

Bài gửi  Hoàng Lão Tà Thu 04 Mar 2010, 11:28

Mầu nói dzị là chít rùi!
Chủ quán chỉ là người mở quán thôi, chứ còn trình độ thì rất hạn chế, bởi dzị mới phải cầu hiền chứ!
Vừa rồi lão tà dạo sơ qua mấy diễn đàn sử học thấy thiệt là ngọa hổ tàng long, thiệt mừng lắm thay! Cái rắc rối hiện giờ là đủ loại ý kiến, bài viết, mà nguồn trích dẫn không rõ ràng. Cứ như vầy khó tránh khỏi tam sao thất bổn. May là mình đang trong mục truyền sử cho nên có đưa huyền sử, giả sử gì gì thì cũng không sao hén! Laughing
Nhân tiện lão tà lượm bài viết này về đây để mở đầu cho phần của Lạc Long Quân - Sùng Lãm nè:

HUYỀN SỬ TIÊN RỒNG: MINH TRIẾT UYÊN NGUYÊN CỦA DÂN TỘC

Tác giả: Đông Lan
Nguồn: http://www.thegioinguoiviet.net/showthread.php?t=1841

Truyện Hồng Bàng

Cháu ba đời Viêm Đế họ Thần Nông tên là Đế Minh, sinh ra Đế Nghi, rồi đi tuần đến núi Ngũ Lĩnh, gặp được nàng con gái Vụ Tiên đem lòng yêu mến mới cưới về, sinh ra Lộc Tục, dung mạo đoan chính, thông minh túc thành; Đế Minh lấy làm lạ, cho nối ngôi vua; Lộc Tục cố nhường cho anh. Đế Minh lập Đế Nghi làm tự quận cai trị phương Bắc, phong Lộc Tục làm Kinh Dương Vương cai trị phương Nam, đặt quốc hiệu là Xích Quỷ Quốc.

Kinh Dương Vương cưới con gái vua Động Đình là Long Nữ, sinh ra Sùng Lãm tức là Lạc Long Quân; Lạc Long Quân thay cha để trị nước, còn Kinh Dương Vương thì không biết đi đâu. Lạc Long Quân dậy dân ăn mặc, bắt đầu có trật tự về quân thần, tôn ty, có luân thường về phụ tử, phu phụ; hoặc có lúc đi về thủy phủ nhưng trăm họ vẫn được yên ổn. Dân lúc nào có việc cần thời kêu Lạc Long Quân: "Bố đi đằng nào, không đến mà cứu chúng ta", thì Lạc Long Quân lập tức đến ngay, uy linh cảm ứng không ai có thể trắc lượng được.

Đế Nghi truyền ngôi cho Đế Lai cai trị phương Bắc; nhân khi thiên hạ vô sự, sực nhớ đến chuyện ông nội là Đế Minh nam tuần gặp được tiên nữ Đế Lai bèn khiến Xi Vưu tác chủ quốc sự mà nam tuần qua nước Xích Quỷ ... .
Đế Lai chu du khắp thiên hạ, trải xem tất cả hình thể, trông thấy kỳ hoa, dị thảo, trân cam dị thú, tê tượng, đồi mồi, kim ngân, châu ngọc, hồ tiêu, nhũ hương, trầm đàn, các loại sơn hào hải vị, không thứ nào là không có; khí hậu bốn mùa lại không nóng không lạnh, Đế Lai ái mộ quá, quên cả ngày về.
Đế Lai trở về Bắc lại truyền ngôi cho Đế Du Võng. Du Võng truyền lại cho Xi Vưu cùng với Hoàng Đế đánh nhau ở Bản Truyền và Trác Lộc không hơn nên tử trận. Họ Thần Nông biến mất.

Âu Cơ ở với Lạc Long Quân, sinh ra một bọc trứng, cho là điềm không hay nên bỏ ra ngoài đồng nội; hơn bảy ngày, trong bọc nở ra một trăm trứng, mỗi trứng là một con trai, bà đem về nuôi nấng, không phải cho ăn, cho bú mà tự nhiên trường đại, trí dũng song toàn, ai cũng uy phục, bảo nhau đó là những anh em phi thường.

Long Quân ở lâu dưới Thủy Phủ; mẹ con ở một mình, nhớ về Bắc quốc liền đi lên biên cảnh; Hoàng Đế nghe tin lấy làm sợ mới phân binh ngày đêm trấn ngự quan tái; mẹ con không về Bắc được, đêm ngày gọi Long Quân “Bố ở phương nào làm cho mẹ con ta thương nhớ!” Long Quân hốt nhiên lại đến, gặp mẹ con ở Tương Dã. Âu Cơ nói:

- Thiếp vốn người Bắc, cùng ở một nơi với quân, sinh được một trăm trai mà không có gì cúc dưỡng, xin cùng theo nhau chớ nên xa bỏ, khiến cho ta là người không chồng không vợ, một mình vò võ.

Lạc Long Quân bảo:

- Ta là loài rồng, sinh trưởng ở thủy tộc; nàng là giống Tiên, người ở trên đất, vốn chẳng như nhau, tuy rằng khí âm dương hợp lại mà có con, nhưng phương viên bất đồng, thủy hỏa tương khắc, khó mà ở cùng nhau trường cửu. Bây giờ phải ly biệt, ta đem năm mươi trai về thủy phủ phân trị các xứ, năm mươi trai theo nàng ở trên đất, chia nước mà cai trị, dù lên núi xuống nước nhưng có việc gì thì cùng nghe, không được bỏ nhau.

Trăm trai đều nghe mệnh, rồi mới từ giã ra đi. Âu Cơ cùng với năm mươi người con trai ở tại Phong Châu (bây giờ là huyện Bạch Hạc), tự suy tôn người hùng trưởng lên làm vua, hiệu là Hùng Vương, quốc hiệu là Văn Lang; về bờ cõi của nước thì Đông giáp Nam Hải, Tây đến Ba Thục, Bắc giáp Động Đình Hồ, Nam đến nước Hồ Tồn (bây giờ là nước Chiêm Thành), chia trong nuớc làm mười lăm bộ là: Giao Chỉ, Chu Diên, Ninh Sơn, Phúc Lộc, Việt Thường, Ninh Hải, Vũ Định, Dương Tuyền, Quế Dương, Vũ Ninh, Hoài Hoan, Cửu Chân, Nhật Nam, Quế Lâm, Tượng Quận, sai các em phân trị, đặt em thứ là tướng võ, tướng văn; tướng văn gọi là Lạc Hầu, tướng võ gọi là Lạc Tướng; con trai vua gọi là Quan Lang, con gái gọi là Mỵ Nương, quan Hữu Ty gọi là Bố Chính, thân bộc nô lệ gọi là nô tỳ, xưng thần là khởi, đời đời cha truyền con nối gọi là phụ đạo, thay đời truyền cho nhau đều hiệu là Hùng Vương không đổi.

Dân ở rừng núi xuống sông ngòi đánh cá, thường bị giao long làm hại nên bạch với vua. Vua bảo rằng:

- Ở núi là loài rồng cùng với thủy tộc có khác, bọn chúng ưa đồng mà ghét dị cho nên mới xâm hại.

Bèn khiến lấy mực châm hình trạng thủy quái ở thân thể, từ đó tránh được nạn giao long cắn hại; cái tục văn thân của Bách Việt thực khởi thủy từ đấy.

Ban đầu quốc dân ăn mặc chưa đủ, phải lấy vỏ cây làm áo mặc, dệt cỏ ống làm chiếu nằm; lấy gạo cất làm rượu, lấy cây quang lang, cây soa đồng làm bánh; lấy cầm thú, cá tôm làm nước mắm, lấy rễ gừng làm muối; lấy dao cầy, lấy nước cấy đất trồng gạo nếp, lấy ống tre thổi cơm, lấy cây làm nhà để tránh nạn hổ lang; cắt ngắn đầu tóc để tiện việc vào rừng núi, con đẻ ra lót lá chuối cho nằm; nhà có người chết thì giã cối gạo cho hàng xóm nghe mà chạy đến cứu giúp; trai gái cưới nhau trước hết lấy muối làm lễ hỏi, rồi sau mới giết trâu để làm lễ thành hôn, đem cơm nếp vào trong phòng cùng ăn với nhau cho hết, rồi sau mới tương thông; lúc bấy giờ chưa có trầu cau nên phải thế.

Ý Nghĩa
Qua Huyền Sử Hồng Bàng, dân tộc ta có truyền thuyết về nguồn gốc Người Việt là Con Rồng Cháu Tiên.

Như đã trình bầy ở trên, huyền thoại dân tộc là lời gửi gấm sâu xa về ý nghĩa nhiều hơn sự kiện. Tiên và Rồng là hai biểu tượng chỉ Hai Linh Lực của cuộc sống. Hai sức sống ngược chiều nhau như Tiên và Rồng trong huyền thoại, ví von như Tiên ở trên núi, Rồng gốc dưới nước. Hai sức đối nghịch không giống nhau được, như Hữu-Vô, Tán-Tụ, Tử-Sinh, Tâm-Vật, Lý-Tình v.v... Sự mâu thuẫn phải gây ra ly biệt, cho nên sự chia tay của Lạc Long Quân và Âu Cơ là sự chia tay tất yếu của lý trí khi nhìn ở sự cách ly của vạn hữu. Vì, Lý Trí là Phân Biệt.

Thật thế, nếu ta thử ngắm nhìn ngoại giới với giác quan thông thường ta sẽ thấy vạn vật rõ ràng phân biệt với hai khuynh hướng cực kỳ khác biệt: Thế giới cụ thể này quả thực là có; có xác thân với bao là nhu cầu cần thỏa mãn, có cảm xúc mừng giận buồn vui với tất cả chấn động của thân tâm; có mùa trăng hạ huyền, có hương táo nồng nàn... Nhưng rồi tất cả những đọng ngừng tưởng chừng như có thật ấy rồi cũng trôi qua. Không níu giữ được mãi, nên con người mới vỡ lẽ ra cái hư vô đã ẩn tàng nơi sự vật , nơi kết tụ mong manh đã ngầm chứa sự biệt ly, trong sự sinh tồn đã có lưỡi hái huỷ diệt. Ý thức về hai sức mâu thuẫn trong bản thể vạn vật làm con người - dù mặc nhiên hay minh nhiên - xác nhận bản tính cho nó nơi chọn lựa cách thái sinh hoạt: Nếu nhận rằng bản chất đời sống là những gì hữu hạn, cụ thể, thoả mãn những giá trị mà giác quan có thể kiểm nhận được, người ta đi theo khuynh hướng duy vật hữu vi một cách tích cực. Ngược lại, con người cũng có thể chọn lựa thái độ tích cực với vô vi. Hoặc một chọn lựa dung hợp, như An Vi chẳng hạn. Nghĩa tích cực ở đây có nghĩa là coi trọng, nghiêng về một giá trị này và coi nhẹ giá trị khác, là đặt nổi yếu tố đối kháng và chọn lựa dứt khoát.

Sự việc Lạc Long Quân đề cập với Âu Cơ về các sự khác biệt, nào là: Thủy hỏa tương khắc, phương viên bất đồng chính là ý nghĩa của cái nhìn của Lý trí trên hiện tượng vạn vật. Lý trí là một khả năng hữu hiệu của con người trên bứơc đường phân tán. Nó có tính sắc bén của một con dao nên khi xử dụng lý trí trên bất cứ sự vật, sự việc gì, việc đầu tiên của lý trí là chia cắt, chẻ nhỏ, cô lập sự vật, sự việc ấy lại, nên thấy nước là nước, lửa là lửa, làm sao không bất đồng. Chỉ đặt nổi sự khác biệt, là đặt nặng đối kháng, tất phải chia lìa.

Trong đời sống, chúng ta đã biết bao lần để cho lý trí làm chủ các quyết định, chỉ nhìn thấy sự việc một chiều. Hoặc chọn cái lợi thì phải bỏ nghĩa, hoặc chọn ích kỷ thì phải dứt tình người, hoặc chọn sắc đẹp thì phải quên đi phần đức hạnh, hoặc chọn danh vọng thì phải hy sinh chính nghĩa, hoặc chọn tâm bỏ vật, chọn vô bỏ hữu... Như thế, có nghĩa là ta đã đi vào cái vấn nạïn của câu chuyện mở đầu huyền sửû: Câu chuyện của Lý Trí, câu chuyện của Phân Biệt, câu chuyện của sự Chia Ly, và dĩ nhiên là câu chuyện của sự Bất An, có nước mắt, hoạn nạn, khổ đau.

Nhưng câu chuyện Lạc Long Quân và Âu Cơ không dừng lại ở đây.

Quan trọng nhất là đoạn Giải Kết cái mâu thuẫn của đời sống phân chia bởi lý trí. Minh Triết Việt cho sự việc Âu Cơ và Lạc Long Quân cùng đồng ý với nhau, nếu có việc cần vẫn phải gặp nhau trên Cánh Đồng Tương, và nghe lời nhau, không được bỏ nhau, lại là một Hóa giải mâu thuẫn từ nền tảng của Tâm Vô Phân Biệt. Chữ Tình được kết thúc nơi đây thay cho Lý phải là từ giác ngộ Tâm, vì nơi đáy nội tâm sâu xa thăm thẳm ấy mới dung chứa được mọi sự khác biệt, mới nhìn thấy được cái phân chia của lý trí là giả tạo, hẹp hòi, thiển cận. Trầm tư, tâm tư, thả lỏng ý thức bén nhậy đi, con người mới bắt được cái Hư Không, mới trực nhận được Hư Không ấy mới là Lẽ Thật, mới không chỉ thấy đời chỉ là phân ly, dị biệt của từng vạn vật, mới Hội Tụ về Nhất Thể, mới tìm được suối nguồn Bình An, Hạnh Phúc miên viễn giữa lòng đời.

Trong ý nghĩa đó, Huyền thoại Tiên Rồng đã muốn nói một sự Tương Quan giữa hai đối nghịch đều phải Kết Hợp làm một ở đích điểm của mâu thuẫn.

Tiên Rồng là nguồn gốc của người Việt, hay nói chính xác hơn, Tiên Rồng là Bản Thể của vũ trụ, vạn vật và con người muôn nơi muôn thuở. Thật thế, chúng ta thử quan sát và chiêm nghiệm mọi lẽ vận hành trong tự nhiên hay mỗi sinh hoạt của con người đều phản ánh nguyên lý hòa hợp trong mâu thuẫn, tương quan trong đối lập. Vạn sự vạn vật tự bản thể đều có rồi không, không rồi lại có. Nhưng làm sao ta biết được là Thực Tại là có hay không. Vạn vật nương nhau tồn tại và phân định danh phận cho nhau xuất lộ nơi từng cặp mâu thuẫn tịnh hành: Nam-Nữ, Thiện-Ác, Tiểu-Đại, Động-Tịnh, Ngày-Đêm... Trong sự tương đối ấy, mọi sự mâu thuẫn đều là điều kiện của nhau. Có xác định người nam thì mới có tiêu chuẩn y cứ mà cho rằng người kia là nữ. Vì cho rằng có điều gọi là thiện thì mới gọi điều ngược lại là ác. Có vật cho là nhỏ thì mới có vật lớn. Không có biếân động thì làm sao có ý thức về thường tịnh. Không có ánh sáng ban ngày thì làm sao có bóng tối để gọi là đêm... Cho nên, chính trong mâu thuẫn, vạn vật tự xác định cái danh và phận của nhau, tự giúp nhau tồn tại, tự sinh ra nhau, và cũng sẽ tự diệt với nhau. Bản chất ấy gọi là mối tương quan nền tảng. Nếu Chân Lý là Sự Thật, thì Mâu Thuẫn là Chân Lý, Tương Quan Mâu Thuẫn là Chân Lý Tối Cao, Kết Hợp Mâu Thuẫn là Chân Lý Nền Tảng. Khi Kết Giải Mâu Thuẫn cho Tiên và Rồng không được bỏ nhau, vẫn gặp nhau ở Cánh Đồng Tương, có nghĩa là Huyền Sử Việt đã xác tín nhậân thức về Chân Lý Toàn Diện ấy. Chân lý là nơi lưu thông những bế tắc. Chân lý là sự tương quan giữa hai chiều đối nghịch. Chân lý là nơi giao hòa của mâu thuẫn. Tiên tổ truyền lại bài học về Bản Tính của vạn vật tiêu biểu trên cánh đồng Tương, nơi gặp gỡ của hai lực đối nghịch Tiên Rồng. Cánh Đồng Tương cũng chính là Cánh Đồng Tâm.

Như thế, ta có thể gọi Rồng Tiên là Âm Dương, Sắc Không cũng cùng một ý nghĩa như vậy. Rồng Tiên, Âm Dương, Sắc Không chính là Bản Thể Mâu Thuẫn bất Khả Phân Ly qua ý nghĩa của Mùa Tiên Rồng Hội Ngộ nơi Tương Dã trong Huyền Sử Việt.

Ngày nay khoa học minh chứng trong điện, cũng có hai dòng điện tiêu, tích. Phân tích một nguyên tử cho biết đó chỉ là sự cấu tạo của âm điện tử và dương điện tử. Với thuyết tương đối của Einstein thì hai thực thể cơ bản làm nên mọi hiện tượng vạn vật là Thời gian và Không gian không phải là hai thực thể độc lập không có chi liên hệ. Mà không gian và thời gian tương quan, liên kết, có thể nói vũ trụ này chỉ là một khối Không-Thời-Liên. Trong lãnh vực y khoa, cơ thể luôn sinh ra chất đề kháng với các chất có hại cho nó (bệnh chỉ là sự bất quân giữa các liều lượng của chất thuận và nghịch). Hệ thống điện toán ngày nay chỉ dựa trên sự áp dụng của hai tình trạng 0 và 1.

Như vậy theo kiểu nói của ngôn ngữ nào, biểu tượng trong huyền sử, mạch lạc trong triết lý, hay cụ thể trong khoa học, cũng đi đến những ý nghĩa như nhau về bản thể của vạn vật, và cũng là bản chất của con người: HÒA điệu giữa hai đối nghịch, Một mà Hai, Hai mà Một, Mâu Thuẫn nhưng không hủy diệt, Tương khắc Tương sinh, Sắc Sắc Không Không.

Trên chiều hướng đó, Huyền Sử Con Rồng Cháu Tiên được hiểu như hai cột trụ chống đỡ khung Tâm Thức con người của Minh Triết Việt. Khi Rồng Tiên còn chia cách, thì Rồng có thể biểu hiệu cho bản chất hướng ngoại, phân chia, suy luận, lý trí, ý thức, hiển nhiên như Tâm còn ở trong chốn đầm lầy tù hãm có tính chất vật thể giới hạn, tức Rồng mới ở giai đoạn khởi đầu của tiến trình Cá thể hóa của cõi Hiện tượng, còn nặng phần tiểu tâm, tiểu trí của cái “ta” nhỏ bé ở đợt hiện hình, ngoại diện. Còn Tiên có thể biểu hiệu cho bản chất hướng nội, tổng quát, trực giác, tâm tư, tiềm thức, nhưng Tâm vẫn còn ở trong trạng thái mông lung, hàm hồ, đồng nhất với cõi Vô thức.

Muốn thoát khỏi “gọng kềm” nhị nguyên đối kháng nêu trên, là tình cảnh phải “chọn một bỏ một”, hoặc một bên Ý Thức phân ly, tính toán sắc cạnh, hoặc bên kia, Tiềm Thức hàm hồ, âm u, tăm tối, như phải chọn hoặc Lý hoặc Tình, một vấn nạn khó khăn, mà muốn giải quyết, Hành giả phải tạo điều kiện cho Rồng Tiên Hội Ngộ. Được như vậy thì Rồng mới vùng vẫy, uốn khúc được để trở thành Rồng Thiêng, vì Rồng không còn biểu hiệu cho lý trí của ý thức cá nhân hữu hạn nữa, mà nhờ tiếp cận với Tiên, tức nội dung của Tiềm Thức thâm sâu nên Rồng đã trở thành Biểu Tượng của Ý Thức Sáng Láng Về Toàn Thể Thực Tại mang tính Vô Biên. Còn Tiên dưới ánh sáng của Ý Thức Toàn Diện của Rồng, đã vượt qua được trạng thái "vô phân biệt" Nguyên thủy của trạm Quỳnh Hư của cõi Tiềm Thức mông lung để bước vào điện GIAO QUANG của miền TÂM LINH SIÊU TUYỆT.

Rồng Phải Hội Ngộ cùng Tiên trong Ý Nghĩa con người với cái "ta" Ngoại Diện thuộc về Lý Trí Hiện Tượng có khuynh hướng liên hợp với cái "TA" uyên áo của Nội Tâm sâu thẳm. Rồng không còn là Rồng nữa với xác thân hữu hạn, mà đã "Siêu Việt" để trở thành Rồng Thiêng khi tiếp cận Giấc Mơ Tiên. Cũng tương tự, Tiên cũng rộn ràng đam mê nhiệt đới, cũng không thể khước từ trái Táo địa đàng. Tâm Thức Rồng Tiên là Tâm Thức Toàn Diện của Cơ Cấu Uyên Nguyên. Cá nhân chỉ Trọn Vẹn Hóa trong Tương Quan, Thống Nhất với Toàn Diện Tính của Bản Thể Rồng Tiên. Trong tất cả những đa đoan của đời sống chẳng qua chỉ là một trường thử nghiệm của khuynh hướng tìm về chính Mình, Bản Tính Liên Hợp, có nước mắt của chia xa vàø niềm hân hoan hạnh ngộ. Nói một cách khác, Chân Lý Rồng Tiên ẩn tàng nơi Tương Dã chính là Lời Hẹn của Tình Yêu giữa Đạo với Đời. Cho nên Đạo Mới Không Xa Đời.

Huyền Sử Tiên Rồng còn gửi lại ý nghĩa thêm nữa trong việc Mẹ Âu Cơ sinh được 100 trứng trong một bọc, sau này 50 con ở lại với mẹ và 50 con theo cha xuống biển. Bọc đây phải là Bọc Tâm Linh. Bọc Tâm Linh nên ôm ấp chân lý tròn đầy, chân lý kết hợp, hòa tan mọi mâu thuẫn của thế giới hiện tượng phân biệt, Chân lý Hòa Hợp, bất khả phân ly của Đạo Thể Viên Dung. Một trăm ở đây cũng là biểu tượng cho sự toàn vẹn của mỗi khả thể, 100 là cái toàn thể, toàn thiện của chân lý. Chân lý không để phần tử nào phải lẻ loi cô độc. Chân lý là tròn đầy. Chân lý như là tổng số 100.

Đi vào thể dụng của chân lý, Tiên Rồng với bọc trăm trứng giúp cho người Việt cảm thấy gần gũi nhau hơn trong ý nghĩa đều là cùng một bụng mẹ Âu Cơ, cùng phải thân yêu, đùm bọc lẫn nhau, kết quả là ta có chữ đồng bào (cùng một bọc) để gọi nhau. Và, gọi người cai quản sinh hoạt xã hội bằng “bố”, một từ mà sau này người Việt dùng để gọi cha ruột thịt của mình. Một hình ảnh thân yêu và gần gũi giữa người một nước coi nhau là con một bọc của mẹ, dân gọi vua âu yếm và tin tưởng như cha, ta thấy một dân tộc có trình độ văn hóa cao siêu và nhân bản đã biểu hiện qua Huyền sử Tiên Rồng một cách thơ mộng mà thiết thực như thế là cùng! Còn có một nền nhân bản nào cao siêu hơn?

Chúng ta hãy tìm hiểu các nền văn minh trên thế giới. Tây phương khởi nguồn từ văn minh Hy Lạp, mà theo đó, con người là con cháu của các thần thánh hung dữ và độc ác, đầy đủ thói hư tật xấu của trần gian. Con người vì vậy rất sợ hãi sự thịnh nộ và trừng phạt của các thần, nên giới thống trị dựa vào sự tin tưởng ấy để đưa đến một xã hội phi nhân bản, phân chia giai cấp, điển hình là chế độ nô lệ. Tổ sư triết học Tây phương là Socrate, Platon, Aristote đã chấp nhận và bênh vực cho chế độ nô lệ. Rồi sau đó kỹ thuật tiến dần thì chế độ nô lệ bãi bỏ, chứ không do một lý tưởng cao đẹp nhân chủ bình đẳng nào hô hào bãi bỏ. Ấn Độ cũng không hơn gì. Niềm tin vào thần thánh khiến sự phân chia giai cấp vì lý do sanh bởi chân tay của thần thánh thì phải làm nô bộc cho giai cấp sanh từ đầu của thần thánh, rốt cuộc đại đa số dân chúng làm nô bộc cho một thiểu số tư tế và quý tộc. Ta thử xem bảng thống kê về sự bãi bỏ nô lệ, mới chỉ xẩy ra chưa bao lâu: Hoa Kỳ bãi bỏ nô lệ năm 1808, Anh 1833, Pháp 1845, Bồ Đào Nha 1856.

Trở lại Ý Nghĩa Huyền Sử trên, Tiên Rồng còn mãi mãi ly biệt, khi đời còn theo quan niệm chia cắt Thực Tại Toàn Diện bằng cái nhìn của Lý Trí, như những thuyết Duy vật, Duy tâm, Duy Một Chiều Kích. Tiên Rồng chỉ được Hội Ngộ khi con người nhận thức Chân Lý Hai Chiều Toàn Diện của cuộc Nhân Sinh. Hay nói cách khác, Huyền Sử Tiên Rồng đã đưa ra 3 mệnh đề: Chính Đề là Hiện Tượng Mâu Thuẫn, Phản Đề là Lý Trí Phân Ly, Tổng Đề là Tâm Linh Vô Phân Biệt, qua sự việc Tiên Rồng chia tay rồi hội ngộ nơi Cánh Đồng Tương.

Tóm lại, qua Huyền sử Con Rồng Cháu Tiên của Việt Đạo, bài học đơn giản mà ta có thể nhận ra ngay là: “Ngoài thì là Lý, nhưng trong là Tình”. Sâu xa hơn nữa, đây là một Biện Chứng Tâm Linh Tổng Hợp Chân Thực Hiện Tượng và Bản Chất của nền MINH TRIẾT UYÊN NGUYÊN của Dân Tộc.

Đông Lan

(Bài trích dẫn ở đây không nhất thiết thể hiện quan điểm của chúng tôi. Độc giả tự chiêm nghiệm và có sự đánh giá thích đáng) Laughing
Hoàng Lão Tà
Hoàng Lão Tà
Admin

Tổng số bài gửi : 1530
Join date : 11/12/2009

Về Đầu Trang Go down

Truyền sử lập quốc - Page 1 Empty Re: Truyền sử lập quốc

Bài gửi  Cuội Fri 05 Mar 2010, 08:03

Wa, HLT ngầu thiệt, biết đủ thứ
Cuội
Cuội

Tổng số bài gửi : 602
Join date : 29/12/2009

Về Đầu Trang Go down

Truyền sử lập quốc - Page 1 Empty Re: Truyền sử lập quốc

Bài gửi  Hoàng Lão Tà Fri 05 Mar 2010, 13:13

Cuội lại cho lão tà này đi tàu bay giấy nữa rùi!
HLT chỉ biết cóp nhặt của thiên hạ rinh về đây thui hà ! Laughing

Tiếp tục Đại Nam quốc sử diễn ca , phần Lạc Long Quân - Âu Cơ nè:

Lạc long quân và Âu Cơ
Truyền sử lập quốc - Page 1 Img6746
Lạc long lại sánh Âu Cơ
Trăm trai điềm ứng hùng bi lạ dường.
Noãn bào dù chuyện hoang đường,
Ví xem huyền điểu sinh Thương khác gì.
Đến điều tan hợp cũng kỳ,
Há vì thuỷ hoả sinh ly như lời,
Chia con sự cũng lạ đời,
Qui sơn, qui hải khác người biệt ly
Lạc long về chốn Nam thuỳ,
Âu cơ sang nẻo Ba vì Tản viên
Chủ trương chọn một con hiền,
Sửa sang việc nước nối lên ngôi rồng.


Chú thích câu "huyền điểu sinh Thương" : truyền thuyết Tàu kể rằng mẹ của vua Thành Thang (vị vua đầu tiên của nhà Thương) ăn phải quả trứng đen rơi trên trời xuống, mà thụ thai sinh ra ông.
Hì hì, cái vụ con "lý lịch không rõ ràng" này coi bộ khá phổ biến hén ở Tàu ! Laughing
Hoàng Lão Tà
Hoàng Lão Tà
Admin

Tổng số bài gửi : 1530
Join date : 11/12/2009

Về Đầu Trang Go down

Truyền sử lập quốc - Page 1 Empty Re: Truyền sử lập quốc

Bài gửi  Lôi Vũ Sat 06 Mar 2010, 09:03

Tại thời đó chưa có vụ thử ADN , hi hi

Lôi Vũ

Tổng số bài gửi : 131
Join date : 14/12/2009

Về Đầu Trang Go down

Truyền sử lập quốc - Page 1 Empty Re: Truyền sử lập quốc

Bài gửi  gia khanh Sat 06 Mar 2010, 10:10

Ai nấy chỉ đọc mà hẳm bình lựn chi, chắc HLT mất hứng huh ?
gia khanh
gia khanh

Tổng số bài gửi : 532
Join date : 12/12/2009

Về Đầu Trang Go down

Truyền sử lập quốc - Page 1 Empty Re: Truyền sử lập quốc

Bài gửi  huuhoi Sat 06 Mar 2010, 11:17

Biết vậy sao GK không bình lựn chút đi! Twisted Evil
huuhoi
huuhoi

Tổng số bài gửi : 1351
Join date : 12/12/2009

Về Đầu Trang Go down

Truyền sử lập quốc - Page 1 Empty Re: Truyền sử lập quốc

Bài gửi  gia khanh Mon 08 Mar 2010, 12:18

huuhoi đã viết:Biết vậy sao GK không bình lựn chút đi! Truyền sử lập quốc - Page 1 Icon_twisted
Có dám mô , luận bậy chúng sinh kừ Truyền sử lập quốc - Page 1 Icon_biggrin
gia khanh
gia khanh

Tổng số bài gửi : 532
Join date : 12/12/2009

Về Đầu Trang Go down

Truyền sử lập quốc - Page 1 Empty Re: Truyền sử lập quốc

Bài gửi  Hoàng Lão Tà Wed 10 Mar 2010, 08:33

Có ai dám kừ mô, bởi vì ... chắc gì mình đúng mà kừ thiên hạ ! Laughing
Nhưng mà không kừ không có nghĩa là không có chủ ý nghen! Phải thể hiện wan điểm của mình, phản biện tranh luận thì mới ra diễn đàn chứ.

Mượn lời của Thủ khoa Huân (Nguyễn Hữu Huân) ra đây nè
"Hữu chí nan thân, khôn uổng bách niên chiêu vật nghị"
"Tuy công bất tựu, diệc tương nhất tử báo quân ân"

dịch:
Có chí khôn bày, không uổng trăm năm lời nghị chúng
Tuy công chưa thành, cũng đành một thác báo ơn vua
Hoàng Lão Tà
Hoàng Lão Tà
Admin

Tổng số bài gửi : 1530
Join date : 11/12/2009

Về Đầu Trang Go down

Truyền sử lập quốc - Page 1 Empty Re: Truyền sử lập quốc

Bài gửi  Thi Mau Wed 10 Mar 2010, 17:45

Chữ nho Hối cất một bồ
Nói sao rành rẽ ( đâu ) hồ đồ như ..tui Very Happy
Thi Mau
Thi Mau

Tổng số bài gửi : 602
Join date : 12/12/2009

Về Đầu Trang Go down

Truyền sử lập quốc - Page 1 Empty Re: Truyền sử lập quốc

Bài gửi  Huong ngoc Thu 11 Mar 2010, 09:09

Gì chứ mấy vụ này là chị HN " kính nhi viễn chi " What a Face

Huong ngoc

Tổng số bài gửi : 295
Join date : 28/12/2009

Về Đầu Trang Go down

Truyền sử lập quốc - Page 1 Empty Re: Truyền sử lập quốc

Bài gửi  chiều hoang Thu 11 Mar 2010, 19:44

Chủ nhà ơi, truyền sử có chính xác hong,kêu là truyền thì cũng còn nghi ngờ đó hén
chiều hoang
chiều hoang

Tổng số bài gửi : 150
Join date : 14/01/2010

Về Đầu Trang Go down

Truyền sử lập quốc - Page 1 Empty Re: Truyền sử lập quốc

Bài gửi  hoang Fri 12 Mar 2010, 07:34

HH đang kêu gọi lòng yêu nước đây , nhưng chỉ cò con yêu nước cũng không được gì há
hoang
hoang

Tổng số bài gửi : 146
Join date : 13/12/2009

Về Đầu Trang Go down

Truyền sử lập quốc - Page 1 Empty Re: Truyền sử lập quốc

Bài gửi  huuhoi Fri 12 Mar 2010, 21:05

chiều hoang đã viết:Chủ nhà ơi, truyền sử có chính xác hong,kêu là truyền thì cũng còn nghi ngờ đó hén

Truyền sử chủ yếu là ghi chép lại từ các câu chuyện truyền thuyết dân gian, nên thường là có tính chất "huyền sử". Truyền sử Việt nam ngày nay ngoài việc lấy từ truyện kể dân gian, còn dựa trên Việt sử u linh cũng như Lĩnh Nam chích quái .... đều có màu sắc huyền hoặc.
Rõ ràng chuyện Mẹ Âu CƠ sinh 100 trứng thì ... khó mà có thể nói là chính xác được.

Vậy nên ta cứ coi theo cách Phong Thanh Dương truyền thụ Độc Cô cửu kiếm cho Lệnh Hồ Xung mà diễn vậy. Cứ trông vào "kiếm ý", mà đừng quá chú trọng "kiếm chiêu"
Ví như từ huyền sử Đế Minh, Kinh Dương Vương, Lạc Long Quân-Âu Cơ, chúng ta cứ suy ra rằng Việt tộc chúng ta là chủ nhân ban đầu của vùng đất rộng lớn trải dài từ phía nam sông Dương Tử về tận Đèo Cả (Lấy mốc Thạch bi sơn, tức núi Đá Bia); Các tiểu quốc hình thành Bách Việt đều có một nguồn gốc mà ra.
Chớ nên hiểu theo nghĩa hẹp, rằng 50 con lên rừng theo mẹ Âu Cơ hình thành dân tộc Mường; 50 con theo Lạc Long Quân xuống biển hình thành dân tộc Kinh như một số truyện đọc trong sách Lịch sử phổ thông ngày trước từng viết. Nên nhớ các vua của nước Sở cũng mang họ Hùng. Đến khoảng thế kỷ thứ 8 trước Công nguyên, vua Sở là Hùng Dịch bành trướng, xâm lăng các nước lân cận, gây nên cuộc thiên đô của các vua Hùng về phía nam.
Tuy nhiên, không chỉ Việt Nam mới có huyền sử như vậy. Nhật Bản cũng xưng là con cháu Thái Dương thần nữ ... mà! flower

Kêu gọi lòng yêu nước thì HH không mơ chuyện to tát đó đâu. Nhưng mà nghĩ lại thì trong một căn nhà, cho dù đa số là gạch mục, một vài viên chưa mục cũng chẳng chống đỡ được, nhưng mà có những viên chưa mục vẫn tốt hơn là ... viên nào cũng mục geek
huuhoi
huuhoi

Tổng số bài gửi : 1351
Join date : 12/12/2009

Về Đầu Trang Go down

Truyền sử lập quốc - Page 1 Empty Re: Truyền sử lập quốc

Bài gửi  gia khanh Sat 13 Mar 2010, 09:05

Vậy nên ta cứ coi theo cách Phong Thanh Dương truyền thụ Độc Cô cửu kiếm cho Lệnh Hồ Xung mà diễn vậy. Cứ trông vào "kiếm ý", mà đừng quá chú trọng "kiếm chiêu"
hah , phải xen mí này dô mới thấy bớt khô khan nì chủ quán ùi
gia khanh
gia khanh

Tổng số bài gửi : 532
Join date : 12/12/2009

Về Đầu Trang Go down

Truyền sử lập quốc - Page 1 Empty Re: Truyền sử lập quốc

Bài gửi  Hoàng Lão Tà Tue 16 Mar 2010, 13:26

Vậy, GK đã coi các bộ truyện kiếm hiệp Việt Nam của tác giả Trần Đại Sĩ (?) chưa vậy?
Cũng vui lắm, coi cao thủ các phái võ của Việt Nam dần cho các cao thủ Thiếu Lâm, Võ Đang ... tơi bời hoa lá luôn ! I love you

Còn góp vui cho chủ đề Lạc Long Quân, Âu Cơ, HLT góp một hình chụp nè:
Truyền sử lập quốc - Page 1 DSC_0402
Hoàng Lão Tà
Hoàng Lão Tà
Admin

Tổng số bài gửi : 1530
Join date : 11/12/2009

Về Đầu Trang Go down

Truyền sử lập quốc - Page 1 Empty Re: Truyền sử lập quốc

Bài gửi  hoang Wed 17 Mar 2010, 17:26

Me Âu Cơ này ở Đồi mộng mơ há
hoang
hoang

Tổng số bài gửi : 146
Join date : 13/12/2009

Về Đầu Trang Go down

Truyền sử lập quốc - Page 1 Empty Re: Truyền sử lập quốc

Bài gửi  Hoàng Lão Tà Tue 23 Mar 2010, 16:55

Chính thị rồi, Hoàng ui!

Nhân lang thang trên mạn lượm được bài này, tiện tay để vô mục này cho vui

HUYỀN SỬ ÂU LẠC

Nhạc & lời : Mai Thu Sơn

Năm mươi người con cùng cha xuống biển.
Năm mươi người con theo mẹ lên núi.
Núi cao chập chùng
sông sâu biển rộng.
Ôi mẹ Âu Cơ nguồn giống nhà Tiên,
cha Lạc Long Quân nòi giống rồng thiêng.

Rồng và Tiên duyên trời đất vun hòa nhau.
Rồng và Tiên lưu dòng máu cho đời sau.
Quên đau thương,
hy sinh tình riêng,
nên chia đôi trăm người con lên núi và xuống biển
(hah ……………)

Lập nước Văn Lang dựng lên vua Hùng
là thuở sơ khai non nước Việt Nam.
Tổ quốc thiêng liêng,
ngàn đời văn hiến rồng tiên.
Hoàng Lão Tà
Hoàng Lão Tà
Admin

Tổng số bài gửi : 1530
Join date : 11/12/2009

Về Đầu Trang Go down

Truyền sử lập quốc - Page 1 Empty Re: Truyền sử lập quốc

Bài gửi  Hoàng Lão Tà Wed 24 Mar 2010, 12:57

Triều đại Hồng-Bàng:
Vua tổ Kinh Dương Vương, Lạc Long Quân và 18 Hùng Vương nối ngôi, sử xưa của ta chép là triều đại Hồng Bàng (Hồng Bàng thị). Hồng là lớn, Bàng là đầy; Hồng Bàng là lớn lao, trọn vẹn. Còn “thị” là triều đại chứ không phải là họ của tên người. Hồng Bàng thị là triều đại đầu tiên (thị tộc gốc) của dân Bách Việt, của dân tộc Việt Nam vậy.
Hùng Vương là vua họ Hùng. Sách Đại Việt Sử Ký Toàn Thư và Khâm Định Việt Sử Thông Giám Cương Mục của ta nói có 18 Hùng Vương nhưng không chép rõ danh hiệu. Trong sách An Nam Thông Sử của Nham Thôn Thành Doãn do Hứa Vân Tiêu dịch (Hương Cảng Thế Giới Thư Cục, ấn hành năm 1953) chép vương hiệu của 18 Hùng Vương như sau: Lục Dương Vương (Kinh Dương Vương), Hùng Hiền Vương (Lạc Long Quân), Hùng Quốc Vương (Hùng Lân), Hùng Hiệp Vương, Hùng Hy Vương, Hùng Huy Vương, Hùng Chiêu Vương, Hùng Vĩ Vương, Hùng Định Vương, Hùng Hy Vương (chữ "Hy" này viết theo Hán ngữ khác với chữ "Hy" ở trên), Hùng Trịnh Vương, Hùng Vũ Vương, Hùng Việt Vương, Hùng Anh Vương, Hùng Triệu Vương, Hùng Tạo Vương, Hùng Nghị Vương, Hùng Tuyền (Duệ) Vương".
Bảng kê trên viết lầm Kinh Dương Vương làm Lục Dương Vương, lại kể Lạc Long Quân trong số các Hùng Vương. Vậy phải sửa lại kể Hùng Hiền Vương là vua Hùng thứ nhất, và theo sử liệu của ta, kể Hùng Tuấn Vương là vua Hùng thứ 18.
Nhưng như vậy vẫn còn thiếu sót, bởi thời đại Hồng Bàng dài 2611 năm, không thể chỉ có 20 đời vua.
(Trích: Việt Sử yếu lĩnh)
Hoàng Lão Tà
Hoàng Lão Tà
Admin

Tổng số bài gửi : 1530
Join date : 11/12/2009

Về Đầu Trang Go down

Truyền sử lập quốc - Page 1 Empty Re: Truyền sử lập quốc

Bài gửi  huuhoi Fri 26 Mar 2010, 08:29

Tản mạn chuyện cổ đời vua Hùng:

CHUYỆN AN TIÊM (SỰ TÍCH TRÁI DƯA HẤU)

Truyền sử lập quốc - Page 1 Don-039-t-Put-The-Watermelon-in-the-Fridge-2

Ðời xưa, thời vua Hùng Vương, đất nước ta có núi cao, có sông rộng, trời đẹp nắng vàng, nhưng đồng ruộng thưa thớt, hoa quả chưa có nhiều thứ thơm ngọt như bây giờ. Vua Hùng Vương thứ mười bảy có một người con nuôi là An Tiêm có tài tháo vát và có trí hơn người. Vua yêu mến An Tiêm thường ban cho của ngon vật quý.

Thói thường, các quan được một chút lộc vua thì nâng niu ca tụng; riêng An Tiêm thường bảo: "Của biếu là của lo, của cho là của nợ!" và xem thường các thứ ấy. Việc đến tai vua, vua giận lắm, bảo: "Ðã thế ta cho nó cứ trông vào tài sức của nó xem có chết rũ xương ra không".

Thế là một buổi sớm, tự nhiên An Tiêm thấy lính đến giải cả chàng lẫn vợ con xuống thuyền, chẳng cho mang theo một cái gì hết. Chàng nói mãi chúng mới để cho đem một cái gươm cùn hộ thân. Buồm căng gió, thuyền tròng trành nhằm biển khơi thẳng tiến. Bãi cát trắng, vệt cây xanh trong bờ lần lượt khuất đi, rồi bèo bọt, rác rểu, dấu vết của dân cư cũng không còn nữa, bây giờ chỉ thấy trời với nước xanh ngắt một mầu.

Hôm sau thuyền đến một đảo nhỏ. Họ để gia đình An Tiêm lên bờ với năm ngày lương thực, một chiếc nồi, rồi nhổ neo quay lái. Nàng Ba, vợ An Tiêm, bế con nhìn theo chiếc thuyền dần dần ra xa rồi khuất mất, nước mắt nhỏ như mưa. Từ nay có bao giờ nàng lại được cùng hàng xóm chia nhau những bắp ngô đầu mùa, hay nói một câu chuyện gia đình dưới ánh trăng! Quay vào hòn đảo hoang vu nàng lại càng khiếp sợ hãi hùng, không biết rồi đây lấy gì mà ăn để sống tạm cho qua ngày tháng.

An Tiêm dắt vợ con tìm được một cái hốc đá ở tạm. Rồi chàng cắp gươm đi thăm dò. Hòn đảo quả thật hoang vu, chỉ có ít cây cỏ lơ thơ và mấy loài chim biển. Tìm mãi mới thấy vài thứ quả chát chua và rau dại ăn tạm cho đỡ đói. Từ đấy, ngày ngày An Tiêm trồng rau và tìm quả, nàng Ba thì ra bờ biển mò con ngao, cái hến. Ðứa con lớn của An Tiêm bắt chước cha cũng cặm cụi làm bẫy đánh chim. Nhưng rồi chim dần dần quen bẫy, có khi suốt ngày thằng bé không bắt được một cái lông. Cá nhiều nhưng không lưới, quả thì có mùa. Cho nên thức ăn chính của vợ chồng con cái An Tiêm vẫn là mấy thứ rau dại mà chàng trồng thành rau vườn. Cuộc đời của bốn người vô cùng lao đao, vất vả, chẳng khác giống chim muông bao nhiêu. Tuy vậy An Tiêm vẫn tin rằng một ngày kia, mình có thể làm cho đời sống khá lên.

Một hôm có con chim đương ăn ngoài bãi thấy An Tiêm đến, vội bay đi, bỏ lại một miếng mồi đo đỏ. An Tiêm cầm lên xem thì là một mảnh quả dưa bằng hai ngón tay. Chàng nghĩ thầm chim ăn được có lẽ người cũng ăn được, bèn nếm thử thì thấy có vị ngọt. Chàng ăn hết miếng dưa và nhặt hạt gói lại. Ngồi nghỉ một lát thấy mát ruột, đỡ đói, chàng có ý mừng, lấy gươm xới một khoảnh đất mà gieo hạt xuống.

ÍT NGÀY sau mấy hạt dưa mọc mầm đâm lá, bò tỏa ra khắp khoảnh đất. Nàng Ba cũng giúp chồng sớm chiều săn sóc mấy dây dưa lạ. Vợ chồng hồi hộp trông thấy mấy cái hoa đầu tiên hé nở, rồi hoa kết quả, lúc đầu bằng ngón tay út, ít lâu sau đã như con chuột, rồi con lợn con. Thấy nó lớn mãi như không bao giờ thôi, An Tiêm cũng không biết lúc nào nên hái.

Một buổi sớm tinh mơ, nghe tiếng quạ kêu ngoài bãi, nàng Ba bảo chồng:

- ở đây hoang vắng, quạ không tụ họp bao giờ, nay chúng nó kêu inh ỏi một nơi, tất là có sự lạ. Anh ra xem thế nào!

An Tiêm ra đến bãi thì đàn quạ bay đi bỏ lại quả dưa chúng vừa mổ thủng vài nơi. Chàng cắt dưa về. Khi chàng bổ dưa ra, cả nhà lóa mắt vì mầu đỏ tươi của ruột dưa. Ðây đó giữa mầu đỏ, có những hạt đen như hạt huyền và bọc ngoài một lớp vỏ trắng viền xanh. Hai đứa bé thèm nhỏ nước rãi, nàng Ba thì cứ tấm tắc khen quả trông ngon mắt. An Tiêm cẩn thận cắt cho mỗi người một mảnh nhỏ ăn thử. Bốn người như một, khen ngợi cái vị thanh ngọt, cái mùi thơm nhẹ nhàng của quả lạ, ăn vào không những không xót ruột lại còn thấy đỡ khát và khỏe người ra. Ðến trưa, An Tiêm mạnh dạn bổ hết quả dưa cho con ăn đến no.

Bấy giờ cả nhà An Tiêm mừng rỡ, bồng bế nhau ra bãi, chọn những quả sẫm mầu da đem về, còn lại thì thay phiên nhau canh quả. Và từ đấy, họ cứ trồng thêm ra mãi. Tất cả nông cụ chỉ gồm có một cái gươm cùn và mấy hòn đá mài bén, vì vậy thêm một gốc dưa là thêm không biết bao nhiêu mồ hôi nước mắt. Nhưng họ chăm sóc hết lòng, nhờ vậy giống dưa càng ngày càng sai, quả càng to, thịt dày thêm mãi, vỏ mỏng dần đi, vị càng thơm ngọt. Cứ mỗi lần hái dưa, An Tiêm lấy mấy quả đánh dấu thả ra biển. Dưa trôi biệt tăm tích không biết bao lần, trăng non rồi trăng già không biết bao bận, An Tiêm vẫn không ngã lòng. Quả nhiên một hôm có một chiếc thuyền ghé đến hỏi xem ai đã trồng được giống dưa quý, để đổi về đem bán trên đất liền. Từ đấy An Tiêm đổi được các thức ăn dùng thường ngày và còn cất được một cái nhà lá xinh xinh.

Về phần vua Hùng Vương, từ ngày bỏ An Tiêm ra hoang đảo, vua yên trí rằng An Tiêm đã chết rồi, đôi khi nghĩ đến cũng có bùi ngùi thương hại. Cho đến một ngày kia, thị thần dâng quả dưa lạ, vua ăn ngon miệng bèn hỏi thăm tung tích, mới biết là do An Tiêm trồng ngoài đảo. Vua ngẫm nghĩ thấy mình sai, cho thuyền ra đón gia đình An Tiêm. An Tiêm và nàng Ba mừng rỡ, thu lượm hết những quả dưa chín và hạt giống đem về phân phát cho bà con hàng xóm, và truyền dạy cách gieo trồng, chăm bón. Ðó là nguồn gốc giống dưa hấu mà chúng ta ăn ngày nay.

Về sau khắp nước ta đều có giống dưa hấu. Nhưng người ta nói chỉ có huyện Nga Sơn là trồng được những quả ngon hơn cả, vì nơi ấy xưa là hòn đảo An Tiêm ở, trải qua mấy nghìn năm nước cạn, cát bồi nay đã liền vào với đất
huuhoi
huuhoi

Tổng số bài gửi : 1351
Join date : 12/12/2009

Về Đầu Trang Go down

Truyền sử lập quốc - Page 1 Empty Re: Truyền sử lập quốc

Bài gửi  huuhoi Tue 30 Mar 2010, 13:23

Phải chăng mình đã đi quá lan man trong chuyên mục "Trang sử Việt" này rồi?
Ta vẫn nói nước ta trải 4 ngàn năm văn hiến, tuy nhiên do đâu mà có con số 4 ngàn thì không phải ai cũng tỏ tường.
Nếu coi Hùng Vương thứ I là vị vua đầu tiên, 18 đời vua Hùng rồi tới An Dương Vương (257-208 BC) thì được mấy năm?
Gần đây các sách vở trong nước điều chỉnh một chút, bớt phần khẳng định hơn : "mấy ngàn năm lịch sử"
Coi bộ các sử gia vẫn chưa thống nhất điểm này.
Sad
Tuy nhiên chiếu theo sử Tàu ghi nhận thì ta thấy có việc như vầy:
Thời vua Nghiêu (2365 - 2255 trước Tây lịch), nước Việt Thường cho sứ sang thông hiếu, biếu vua Nghiêu một con rùa ngàn năm, trên lưng khắc chữ khoa đẩu ghi lịch thời tiết. Vua Nghiêu sai quan chép lại để làm lịch. (Vua Nghiêu đóng đô tại Bình Dương, thuộc tỉnh Sơn Tây sau này).
Đời vua Chu Thành Vương (1115 -1077 trước Tây lịch), nước Việt Thường sai sứ sang thông hiếu, biếu vua Thành Vương một con bạch trĩ. Lúc sứ thần về, quan phụ chính Chu Công Đán làm xe chỉ nam tặng để giúp nhận phương hướng


Vậy ra việc thông hiếu đã ghi nhận từ trên 2000 năm trước công nguyên.

Sử ta phần thì không có sử xưa ghi chép rõ ràng, lại trãi qua bao thời bắc thuộc với truyền thống đốt sách chôn học trò của Tàu, nên thiếu sót rất nhiều. Nhiều nguồn dẫn phải dựa vào truyện kể, truyền thuyết mang tính thần bí, nên độ tin cậy cũng giảm rất nhiều.
Tuy nhiên, hãy xem tâm sự của một người viết sách ngày xưa:
"Trước thời Xuân Thu, Chiến Quốc, cách thời thái cổ không xa, phong tục nước Nam còn giản dị, chưa có Quốc sử để ghi chép nên nhiều truyện bị mất mát đi. May còn truyện nào chưa bị thất lạc thì riêng đựơc dân gian truyền miệng. Về sau, qua các đời Lưỡng Hán, Tam Quốc, Đông tây Tấn, đến Đường, Hán, Nguyên, Minh mới có sử ghi chép các chuyện như Lĩnh nam chí, Giao châu quảng ký, Giao chỉ lược chí ... rành rành có thể tham khảo đựơc. ...
Kẻ ngu này xin nghiên cứu gốc ngọn, trần thuyệt lại mà suy xét cho sáng tỏ ý người viết truyện. Xem truyện họ Hồng Bàng thì hiểu rõ được lại do việc khai sáng ra nước Hoàng Việt, truyện Dạ Thoa lược thuật về điểm manh nha của nước Chiêm Thành. Có truyện Bạch Trĩ chép sự tích họ Việt Thường ...
Than ôi, Lĩnh Nam Liệt Truyện há có phải chỉ riêng khắc vào đá, viết vào tre mới là quý hơn ở miệng bia đâu? Từ đứa bé hôi sữa đến cụ già bạc tóc đều truyền tụng để tỏ lòng yêu dấu, để tỏ ý chê trách thì tất là có quan hệ đến cương thường, phong hóa; sự bổ ích há lại là bé nhỏ ư? ..."
Tiết trung hòa mùa xuân, năm Hồng Đức thứ 23
Vũ Minh

(trích: Lĩnh Nam chích quái)
huuhoi
huuhoi

Tổng số bài gửi : 1351
Join date : 12/12/2009

Về Đầu Trang Go down

Truyền sử lập quốc - Page 1 Empty Re: Truyền sử lập quốc

Bài gửi  huuhoi Wed 31 Mar 2010, 12:50

Một chuyện cổ tích để kể cho con cháu nghe về huyền sử Việt nam:

CHUYỆN NGƯ TINH
Trong biển Đông Hải có loài Ngư tinh, mình dài hơn 50 trượng, có nhiều chân giống như chân rết, biến hóa vô cùng, linh dị khó dò được; mỗi khi đi đâu thì nổi cơn mưa gió, hay ăn thịt người, ai cũng đều sợ hãi.
Thời thượng cổ có loài cá mặt giống như mặt người, thường đi chơi trên bờ Đông Hải, hóa thành hình người, ngôn ngữ thông hoạt dần dần sinh lớn ra người trai gái, lấy cá tôm hến ốc làm vật ăn; lại có giống người mới sinh ở hải đảo lấy sự bắt người làm sinh nhai, cũng thành ra người, cùng với đàn ông, đổi chác các phẩm vật như muối gạo, áo quần, dao búa, thường qua lại miền Đông Hải.
Trong có núi Ngư tinh, miệng răng nhô ra ngoài bờ biển. Ở dưới núi có một cái hang lớn, đó là nơi cư trú của Ngư tinh. Thuyền nhân qua lại phần nhiều bị hại. Phong ba hiểm yếu, họ không có đàng nào mà tránh.Muốn mở một lối đi ngả khác thì họ lại bị cát đá, không thể nào đào được.
Một đêm kia có tiên xuống moi đá làm kênh cho sự thông hành của loài người được tiện lợi. Kênh sắp đào xong thì Ngư tinh hóa ra một con gà trắng gáy ở trên núi. Quần tiên nghe thấy ngỡ là trời gần sáng nên đều tự nhiên bay đi hết; nay gọi là đường Phật

Lạc Long Quân thương dân bị hại mới làm một con thuyền lớn, ra lệnh cho Thủy Dạ Xoa cấm thần biển không được làm gió sóng, chèo thuyền đến núi Ngư tinh, giả đem một người đến cho Ngư tinh ăn; Ngư tinh há miệng toan nuốt, Long Quân liền lấy một khối sắt nướng đỏ liệng vào miệng cá. Ngư tinh vùng vẫy, nhảy tới đánh thuyền. Long Quân chém được khúc đuôi, lột da đem treo lên trên núi, nay gọi là Bạch Long Vỹ; khúc đầu trôi ra biển, hóa thành chó mà chạy mất; Long Quân lấy đá lấp biển mà chém được; nó bèn hóa ra đầu chó, nay gọi là Đầu Cẩu; khúc mình trôi vào Man Cầu, nay gọi là Cầu Man Cẩu là bởi đó vậy.


Chú thích: Trong truyện nói về Ngư tinh ăn thịt người. Xem huyền thoại Tàu thí có lúc họ nhận Cá làm vật tổ, đến đời nhà Tần còn nhận như vậy; và do đấy có những chuyện tế ngừoi cho Hà Bá.
Khối sắt nung đỏ ném vào miệng cá có thể chỉ văn hóa Viêm (Việt) phương hành Hỏa, chống lại văn minh du mục Bắc phương (Cá là hành Thủy, phương Bắc).
Truyền sử lập quốc - Page 1 100trung3
hì hì, biết có người rất ghét cái kiểu minh họa các vua tổ nước Việt bằng hình vẻ mặt khố như vầy (không lẻ văn minh nhà ta thời ấy chỉ có vậy ???); nhưn gmà hổng có hình khác, đành chịu vậy!
huuhoi
huuhoi

Tổng số bài gửi : 1351
Join date : 12/12/2009

Về Đầu Trang Go down

Truyền sử lập quốc - Page 1 Empty Re: Truyền sử lập quốc

Bài gửi  Cuội Mon 19 Apr 2010, 20:00

Quán chủ chịu khó ghê nơi flower
Cuội
Cuội

Tổng số bài gửi : 602
Join date : 29/12/2009

Về Đầu Trang Go down

Truyền sử lập quốc - Page 1 Empty Re: Truyền sử lập quốc

Bài gửi  Hoàng Lão Tà Tue 20 Apr 2010, 14:38

Hì hì, kiếm một góc đặng mà giết thời giờ khi rãnh đó mà, Cuội ơi! Laughing
Hoàng Lão Tà
Hoàng Lão Tà
Admin

Tổng số bài gửi : 1530
Join date : 11/12/2009

Về Đầu Trang Go down

Truyền sử lập quốc - Page 1 Empty Re: Truyền sử lập quốc

Bài gửi  Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Trang 1 trong tổng số 2 trang 1, 2  Next

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết