Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
+11
chiều hoang
Huong ngoc
nnk
hoang
Cuội
Linh
Thi Mau
gia khanh
Lôi Vũ
Hoàng Lão Tà
huuhoi
15 posters
Trang 5 trong tổng số 12 trang
Trang 5 trong tổng số 12 trang • 1, 2, 3, 4, 5, 6 ... 10, 11, 12
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Sao nghe rắc rối quá , Chiều thì có sao để vậy người ơi
chiều hoang- Tổng số bài gửi : 150
Join date : 14/01/2010
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Tại máy ngừ ta hổng chịu chạy chứ bộ ai thích tọc mạch đâu nè !chiều hoang đã viết:Sao nghe rắc rối quá , Chiều thì có sao để vậy người ơi
Hoàng Lão Tà- Admin
- Tổng số bài gửi : 1530
Join date : 11/12/2009
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Sang trang mới rồi, lão tà tiếp tục mượn hoa dâng Phật nè:
Thơ ấu đi vào trong giấc mơ
Yêu mến xưa tìm lên trang thơ
Lòng vẫn nhớ một mùa thu xưa
Một mùa thu dệt nhiều mộng mơ
Tôi đã yêu đã thương đã nhớ.
Xưa lúc thu về trên lối đi
Lưu luyến sân trường hoa thu rơi
Tà áo tím dịu dàng bên tôi.
Và tình yêu nhẹ nhàng thầm khơi
Đâu có nghe mùa thu đã rơi.
Đ.K
Tôi vẫn mong dù năm tháng dài
Hoa tím đem cài lên tóc ai.
Cho trọn màu tím tôi yêu
Trọn màu hoa tím năm xưa
Và màu áo tím ngây thơ.
Tôi vẫn đi vào trong giấc mơ
Nên mỗi khi lòng nghe bơ vơ
Màu áo tím hiện về bên tôi
Kỷ niệm xưa gợi lại buồn vui
Thương nhớ ai hoài thương nhớ ai.
Đ.K.:
Tôi vẫn mong dù năm tháng dài
Hoa tím đem cài lên tóc ai.
Cho trọn màu nhớ không phai
Dù đường đời lắm chông gai
Và ngày tháng trĩu đôi vai.
Tôi vẫn đi vào trong giấc mơ
Xao xuyến cung đàn vương vương tơ
Màu áo tím ngày nào xa xôi
Còn in mãi màu đời đẹp tươi
Khi cánh hoa phượng theo lá rơi
ÁO TÍM NGÀY XƯA
Sáng tác: Mạnh Phát - Lan Đài
Trình bày: Thái Thanh
Sáng tác: Mạnh Phát - Lan Đài
Trình bày: Thái Thanh
Thơ ấu đi vào trong giấc mơ
Yêu mến xưa tìm lên trang thơ
Lòng vẫn nhớ một mùa thu xưa
Một mùa thu dệt nhiều mộng mơ
Tôi đã yêu đã thương đã nhớ.
Xưa lúc thu về trên lối đi
Lưu luyến sân trường hoa thu rơi
Tà áo tím dịu dàng bên tôi.
Và tình yêu nhẹ nhàng thầm khơi
Đâu có nghe mùa thu đã rơi.
Đ.K
Tôi vẫn mong dù năm tháng dài
Hoa tím đem cài lên tóc ai.
Cho trọn màu tím tôi yêu
Trọn màu hoa tím năm xưa
Và màu áo tím ngây thơ.
Tôi vẫn đi vào trong giấc mơ
Nên mỗi khi lòng nghe bơ vơ
Màu áo tím hiện về bên tôi
Kỷ niệm xưa gợi lại buồn vui
Thương nhớ ai hoài thương nhớ ai.
Đ.K.:
Tôi vẫn mong dù năm tháng dài
Hoa tím đem cài lên tóc ai.
Cho trọn màu nhớ không phai
Dù đường đời lắm chông gai
Và ngày tháng trĩu đôi vai.
Tôi vẫn đi vào trong giấc mơ
Xao xuyến cung đàn vương vương tơ
Màu áo tím ngày nào xa xôi
Còn in mãi màu đời đẹp tươi
Khi cánh hoa phượng theo lá rơi
Được sửa bởi Hoàng Lão Tà ngày Thu 04 May 2023, 16:30; sửa lần 1.
Hoàng Lão Tà- Admin
- Tổng số bài gửi : 1530
Join date : 11/12/2009
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Áo tím ngày xưa nay đâu !!!! ôi , thời gian
Cuội- Tổng số bài gửi : 602
Join date : 29/12/2009
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Cuội đã viết:Áo tím ngày xưa nay đâu !!!! ôi , thời gian
Ủa, nghe Cuội cảm thán như vầy, chắc ngày xưa chị Hằng thường mặc áo tím!
Kể gnhe đi mờ !
huuhoi- Tổng số bài gửi : 1351
Join date : 12/12/2009
chiều hoang- Tổng số bài gửi : 150
Join date : 14/01/2010
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Cuội trốn mô rùi ?
Hoàng Lão Tà- Admin
- Tổng số bài gửi : 1530
Join date : 11/12/2009
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Gốc đaHoàng Lão Tà đã viết:Cuội trốn mô rùi ?
chiều hoang- Tổng số bài gửi : 150
Join date : 14/01/2010
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Cụi méc cỡ rùi chủ wa'n , ờhuuhoi đã viết:Cuội đã viết:Áo tím ngày xưa nay đâu !!!! ôi , thời gian
Ủa, nghe Cuội cảm thán như vầy, chắc ngày xưa chị Hằng thường mặc áo tím!
Kể gnhe đi mờ !
Thi Mau- Tổng số bài gửi : 602
Join date : 12/12/2009
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Để kêu réo chú Cuội, HH mời các thân hữu cùng nghe Thái mama ca:
Treo trên biển trời
Tình ơi
Một đàn con trai
Rủ đàn con gái
Ra ngồi nhìn trăng
Ra nghe chú cuội
Ngồi gốc cây đa
Cuội ơi
Ðể trâu ăn lúa
Nhìn mây theo gió
Miệng ca bồi hồi
Ta yêu cô Hằng
Ðêm xưa xuống trần
Nàng ơi
Nàng về dương gian
Tìm người nuôi nấng
Cung đàn Hằng Nga
Xin đôi cánh vàng
Mượn chiếu mây non
Cuội ơi
Cuội theo ánh sáng
Cuội lên cung vắng
Cuội không về làng
Ánh trăng vàng bên người đẹp yêu chồng
Khúc nghê thường quên đường về dương gian
Ánh trăng vàng kìa là ánh trăng vàng
Ðời dương thế có người trong đêm tối
Chờ sao chiếu mối tình của Hằng Nga
Ðời đời mọc trăng tơ sáng loáng
Trăng soi tóc thề
Ðưa trai gái về
Tình ơi
Nửa đường thôn quê
Gặp đàn em bé
Hát vè một câu
Câu thơ chú cuội
Mà lấy tiên nga
Cuội ơi
Ðể Trâu ăn lúa
Ngồi trên lưng gió
Tình yêu mặn mà.
CHÚ CUỘI
Sáng tác: Phạm Duy
Trình bày: Thái Thanh
Trăng soi sáng ngời Sáng tác: Phạm Duy
Trình bày: Thái Thanh
Treo trên biển trời
Tình ơi
Một đàn con trai
Rủ đàn con gái
Ra ngồi nhìn trăng
Ra nghe chú cuội
Ngồi gốc cây đa
Cuội ơi
Ðể trâu ăn lúa
Nhìn mây theo gió
Miệng ca bồi hồi
Ta yêu cô Hằng
Ðêm xưa xuống trần
Nàng ơi
Nàng về dương gian
Tìm người nuôi nấng
Cung đàn Hằng Nga
Xin đôi cánh vàng
Mượn chiếu mây non
Cuội ơi
Cuội theo ánh sáng
Cuội lên cung vắng
Cuội không về làng
Ánh trăng vàng bên người đẹp yêu chồng
Khúc nghê thường quên đường về dương gian
Ánh trăng vàng kìa là ánh trăng vàng
Ðời dương thế có người trong đêm tối
Chờ sao chiếu mối tình của Hằng Nga
Ðời đời mọc trăng tơ sáng loáng
Trăng soi tóc thề
Ðưa trai gái về
Tình ơi
Nửa đường thôn quê
Gặp đàn em bé
Hát vè một câu
Câu thơ chú cuội
Mà lấy tiên nga
Cuội ơi
Ðể Trâu ăn lúa
Ngồi trên lưng gió
Tình yêu mặn mà.
huuhoi- Tổng số bài gửi : 1351
Join date : 12/12/2009
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Cụi nè, nhưng hỏng kể đâu
Cuội- Tổng số bài gửi : 602
Join date : 29/12/2009
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Thì ra chôm bài của Từ Thụy, khà khà ..mình chôm tiếpHoàng Lão Tà đã viết:Sang trang mới rồi, lão tà tiếp tục mượn hoa dâng Phật nè:
[center]ÁO TÍM NGÀY XƯA
Sáng tác: Mạnh Phát - Lan Đài
Trình bày: Thái Thanh
Thi Mau- Tổng số bài gửi : 602
Join date : 12/12/2009
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Hì hì, tại dzì cái bệnh "liềng bám" post lên đó, Mầu!
Còn cái này thì lão tà có muốn tự tay làm cũng không được! Mượn lời một người nước ngoài nói về giọng ca Thái Thanh
NGHĨ VỀ NGHỆ THUẬT CỦA THÁI THANH
Georges Etienne Gauthier
' ' ... Nàng là một người đàn bà hát như một người đàn bà. Nàng mang trong giọng hát những ngày vui tươi và những ngày sầu khổ của đời nàng, mang luôn cả những ngày hoan lạc nữa; khi thì là cái bộc trực của một tiếng thét, khi lại là những ngoắt ngoéo trong một trò đùa, có lúc là nỗi nhớ tiếc quãng đời đã qua, thường khi lại là niềm tin tưởng vào khoảng thời gian còn lại của cuộc sống; nhưng bao giờ nàng cũng mang trong giọng hát những đường nét của thân thể, những di động của mái tóc, những ngụ ý của ánh mắt, cho đến đỗi những ai biết nghe nàng hát cũng có thể như trông thấy được nàng. Không có gì là bí mật cả người đàn bà ấy là một nghệ sĩ xác quyết hơn bất cứ người nào khác, bởi vì ngay khi nàng thâm nhập vào một bài hát nào thì nàng trình bày lại cho chúng ta nghe với mối xúc động nhất, ý nhị nhất, khiến chúng ta hiểu bài hát ấy đến độ ngay lúc đó tất cả chúng ta đều trở thành nghệ sĩ cả ...' '
Những giòng này là viết về một nữ ca sĩ Gia-nã-đại chưa được biết đến ở Việt-nam; nhưng tôi thấy nó hợp với Thái Thanh đến độ tôi không ngần ngại đem ra áp dụng vào trường hợp của nàng. Đôi khi người ta thường ngạc nhiên về sự gặp gỡ của hai định mệnh nơi Thái Thanh và Phạm Duy.
Thật ra, đây không phải là sự kiện độc nhất trong lịch sử nghệ thuật. Một nhà sáng tác lớn thường tạo nên một diễn xuất lớn. Vào thế kỳ trước, danh ca Volgh gặp một nhà soạn nhạc trẻ vừa hai mươi tuổi tên là Schubert, đã say mê các khúc điệu của ông ta, và từ đó đã trở thành người trình bày nhạc Schubert cảm khích nhất và nhiệt thành nhất. Nghệ sĩ tuyệt hảo về dương cầm Clara Wieek có lẽ là người trình bày xuất sắc nhất và tận tụy nhất các tác phẩm của người nhạc sĩ sau này trở thành chồng nàng, là Robert Schuman. Gần chúng ta hơn nữa, có những định mệnh kỳ diệu khác -- như của dương cầm gia Yvonne Lorlod với soạn giả Olivier Messiaen, của nhà soạn nhạc Igor Stravinski với nhạc trưởng Robert Craft, của nghệ sĩ vĩ cầm Fritz Kreisler với người nghệ sĩ dương cầm kiêm soạn giả Serge Rachmaninoff -- những định mệnh cũng đã gặp nhau để làm cho đời họ và nghệ thuật của họ trở nên cực kỳ phong phú.
Chính với Phạm Duy mà Thái Thanh đã được khai tâm về nhạc lý và về nghệ thuật ca xướng. Nhưng chỉ nguyên việc ấy không đủ cắt nghĩa vì sao sau này Thái Thanh đã thường hát và hát một cách tuyệt diệu các ca khúc của Phạm Duy. Giữa hai người nghệ sĩ hết sức bén nhậy ấy không làm sao khỏi có một liên hệ tâm tình. Thái Thanh đã thấu hiểu bằng trực giác cái ý nghĩa sâu xa của nghệ thuật Phạm Duy, do đó các khúc điệu uyển chuyển và cao nhã của Phạm Duy đã hoàn toàn tự nhiên trở thành thứ môi trường lý tưởng cho giọng hát cũng uyển chuyển và cũng cao nhã của nàng. Cũng vì thế, người ta tự hỏi không biết giọng hát Thái Thanh đã gây hứng cho Phạm Duy hay các khúc điệu của Phạm Duy đã tạo cảm hứng cho giọng hát Thái Thanh. Tôi xin thưa : đồng thời cả hai. Thật ra, giữa hai nghệ sĩ mà tài năng có tính cách bổ túc lẫn nhau thì sự ảnh hưởng qua lại là điều không thể tránh khỏi. Thái Thanh và Phạm Duy gần nhau trong cuộc đời cũng như trong nghệ thuật, có lẽ chính vì thế mà định mệnh chung của họ có thể sung mãn và hoàn hảo như thế.
Bây giờ ta thử tìm hiểu giọng hát nọ qua năm tháng. Những ai đã nghe Thái Thanh vào cuối những năm 40 và trong khoảng đầu của những năm 50, những ai còn giữ được các băng ghi âm những tiếng hát đầu tiên của nàng, đều có thể nhớ nàng Thái Thanh của cái thuở ban đầu ấy. Giọng hát hơi ẻo lả -- điều không có gì lạ ở một nữ ca sĩ trẻ măng -- chưa có sự nồng nhiệt và cá tình của một Thái Thanh già dặn; nhưng người ta đã cảm thấy ở nữ ca sĩ trẻ tuổi ấy một niêm vui thích ca hát, một sự dốc hết mình vào tiếng hát, khiến người ta không thể nào không yêu giọng hát ấy được. Nàng Thái Thanh thuở ấy hát như chim hát, có phần vô ý thức, hát như để chào mừng bằng tất cả tấm lòng và tất cả tâm hồn buổi bình minh của một cuộc đời sẽ phải rất đẹp đẽ, rất đắm say. Nhưng cũng như chàng thanh niên Phạm Duy, nàng Thái Thanh thuở ấy cũng chỉ mới là một hứa hẹn. Và sự hứa hẹn ấy không mấy chốc sẽ được thực hiện.
Vào cuối những năm 50, và nhất là vào khoảng đầu những năm 60, tiếng hát Thái Thanh dần dần đạt đến cái âm sắc hết sức độc đáo của nàng sau này. Tiếng hát thêm sung mãn và phong phú, kỹ thuật vốn đã uyển chuyển và vững vàng từ trước, nay lại càng thêm uyển chuyển và vững vàng, nhưng nhất là giọng hát lúc này, có cái súc cảm, cái nồng nàn êm dịu và cái đẹp đẽ vẫn còn mãi cho đến ngày nay. Nhiều người cho rằng Thái Thanh đã đạt tới chót đỉnh của nghệ thuật mình trong những năm 60 (cũng có những người còn cho là từ những năm 50). Về phần tôi, tôi cho rằng chỉ gần đây thôi -- nói cho rõ hơn là từ hai ba năm nay -- Thái Thanh mới đạt đến một vài tuyệt đỉnh của nghệ thuật ca xướng và diễn đạt của nàng. Để thấy rõ điều ấy hãy lắng nghe kỹ lưỡng những băng ghi giọng nàng mới hát lại các ca khúc cũ của Phạm Duy -- như Cô Hái Mơ, Dạ Lai Hương, Tìm Nhau, Kiếp Nào Có Yêu Nhau, Chiều Về Trên Sông và mấy bài khác -- hay cả những băng ghi giọng nàng hát các nhạc phẩm gần đây -- như Chuyện Hai Người Lính, Nghìn Trùng Xa Cách, Phượng Yêu, Giết Người Trong Mộng, Ngày Xưa Hoàng Thị và nhất là Mùa Thu Chết, áo Anh Sứt Chỉ Đường Tà và Đưa Em Tìm Động Hoa Vàng. Còn có thể nào ước mơ những lối trình bày tuyệt hảo hơn, xúc động hơn được nữa ? Không thể được ! ở đây tiếng hát Thái Thanh đẹp quá, nồng nàn quá khiến người nghe như bị đau đớn. Thật là huy hoàng biết bao, và nhất là bổ ích biết bao ! Cũng giống như trường hợp Phạm Duy, nếu nàng Thái Thanh của những năm 50 là một sự hứa hẹn, thì đến đây sự hứa hẹn đã được thực hiện, một cách rực rỡ biết bao, lỗi lạc biết bao. Bởi vì cũng lại như trường hợp Phạm Duy, nghệ thuật của Thái Thanh trước hết và trên hết là thiên tài của con tim.
Các khúc điệu của Phạm Duy có lẽ đã cho phép người nữ ca sĩ của chúng ta phát triển đến cực độ tài năng của nàng và thi thố chỗ tuyệt vời nhất của nàng, nhưng như ai nấy đều biết, Thái Thanh không phải chỉ hát có nhạc Phạm Duy mà thôi. Buồn Tàn Thu, Thiên Thai, Giọt Mưa Thu, Đêm Thu, Lá Đổ Muôn Chiều, Gửi Gió Cho Mây Ngàn Bay, Đêm Đông, Tình Quê Hương, Những Lời Ru Cuối, Hen Một Ngày Về, Hướng Về Hà-Nội, Mưa Trên Phím Ngà, Thương Về Năm Cửa Ô Xưa, Tâm Sự Ca Nhân, Ngày Về, Mộng Dưới Hoa, Mộng Đêm Xuân, Ghen, Đêm Tàn Bến Ngự, Ngọc Lan, Tình Khúc Thứ Nhất, Tuổi Đá Buồn, Gọi Tên Bốn Mùa và biết bao ca khúc khác của những nhạc sĩ Việt Nam được yêu thích nhất, còn kể cả nhiều bài trong số những khúc điệu cổ điển Tây phương hay nhất, tất cả đều được Thái Thanh trình bày một cách cảm động và thường khi rất khó quên.
Frank Liszt, người nghệ sĩ lớn chuyên trình bày nhạc kẻ khác, đã viết : ' ' Đối với người trình bày, các nhạc phẩm thực ra chỉ là những thể hiện bi thảm và kích động của những xúc cảm của chính mình. Người ấy phải khiến cho các nhạc phẩm nói được, khóc được, hát được và thở được, người ấy phải tái tạo được các nhạc phẩm làm sao cho phù hợp với ý thức của chính mình. Do đó người trình bày cũng như cũng là một kẻ sáng tạo y như soạn giả, bởi vì người ấy tự mình cũng phải có trong thâm tâm những xúc cảm mà hắn muốn làm sống dậy một cách nồng nàn.' ' Các ca khúc của Phạm Duy cần phải được sống, tôi có thể nói cần phải được chịu đựng bởi người trình bày chúng. Cuộc đời Thái Thanh hẳn đã có phần vui, phần buồn của nó, và không còn nghi ngờ gì nữa, chính cuộc đời của Thái Thanh đã hiển hiện qua giọng hát của nàng. Còn cách nào khác hơn được ? Cách trình bày đích thực, cách trình bày đứng đắn duy nhất, không phải là biển cải nhạc theo tâm trạng mình, mà là tự mình thâm nhập vào nhạc. Có lẽ đó là một trong những bài học lớn lao nhất mà nghệ thuật Thái Thanh dậy cho chúng ta.
Trong vòng hăm lăm năm nay ở Việt nam nhiều giọng hát đã có thì giờ cất lên rồi tan biến khỏi sân khấu ca nhạc, nhưng giọng hát Thái Thanh thì luôn luôn còn đó, luôn luôn được yêu thích, mến chuộng trong đa số người Việt nam. Làm sao giải thích được sự thành công liên tục của người nghệ sĩ trong một thời gian lâu dài như thế ? Làm sao giải thích vị trí ưu đãi mà nàng đã chiếm được trong lòng khán giả ? Thực ra, giọng hát Thái Thanh đưa ta trở về với cái đẹp nhất và bên vững nhất nơi mỗi chúng ta, nó đưa ta trở về tuổi ấu thơ, trở về cái điểm tinh khôi và đẹp đẽ vẫn còn nguyên vẹn nơi mỗi chúng ta. Giọng hát Thái Thanh đưa ta trở về lòng nhân ái, nó đưa ta trở về bản tính con người. Trong một cõi đời thường khi phi lý và cam go, giọng hát Thái Thanh khả dĩ đem đến cho chúng ta những xác tính duy nhất, xác tín về cái đẹp, về sự dịu dàng và về hoà bình vĩnh cửu.
Sau khi nghe nàng hát, có khi chúng ta cảm thấy nơi chính mình một chút bâng khuâng, lúc bấy giờ có lẽ là niềm ' ' nhớ nhung cõi trời' ' -- mà Beaudelaire đã nói -- dù sao giọng hát Thái Thanh vẫn không phải là giọng u buồn. Giọng Thái Thanh là một giọng ca hoan lạc, giọng hát của hạnh phúc ca xướng, giọng hát của hạnh phúc nói chung. Hãy nghe nàng vào lúc cao hứng nhất, khi giọng hát của nàng vụt nở như một nụ cười hiền dịu hướng về cõi đời này, hãy chăm chú lắng nghe... Giọng hát Thái Thanh lúc đó qua từng nhịp thơ và từng nhịp nhạc, như chỉ muốn nói với ta có một lời. Lời nói tình yêu. Xin Thái Thanh chấp nhận nơi đây tấm lòng tôn quí cảm kích của tôi.
Montreal, tháng 5-1972
Còn cái này thì lão tà có muốn tự tay làm cũng không được! Mượn lời một người nước ngoài nói về giọng ca Thái Thanh
NGHĨ VỀ NGHỆ THUẬT CỦA THÁI THANH
Georges Etienne Gauthier
' ' ... Nàng là một người đàn bà hát như một người đàn bà. Nàng mang trong giọng hát những ngày vui tươi và những ngày sầu khổ của đời nàng, mang luôn cả những ngày hoan lạc nữa; khi thì là cái bộc trực của một tiếng thét, khi lại là những ngoắt ngoéo trong một trò đùa, có lúc là nỗi nhớ tiếc quãng đời đã qua, thường khi lại là niềm tin tưởng vào khoảng thời gian còn lại của cuộc sống; nhưng bao giờ nàng cũng mang trong giọng hát những đường nét của thân thể, những di động của mái tóc, những ngụ ý của ánh mắt, cho đến đỗi những ai biết nghe nàng hát cũng có thể như trông thấy được nàng. Không có gì là bí mật cả người đàn bà ấy là một nghệ sĩ xác quyết hơn bất cứ người nào khác, bởi vì ngay khi nàng thâm nhập vào một bài hát nào thì nàng trình bày lại cho chúng ta nghe với mối xúc động nhất, ý nhị nhất, khiến chúng ta hiểu bài hát ấy đến độ ngay lúc đó tất cả chúng ta đều trở thành nghệ sĩ cả ...' '
Những giòng này là viết về một nữ ca sĩ Gia-nã-đại chưa được biết đến ở Việt-nam; nhưng tôi thấy nó hợp với Thái Thanh đến độ tôi không ngần ngại đem ra áp dụng vào trường hợp của nàng. Đôi khi người ta thường ngạc nhiên về sự gặp gỡ của hai định mệnh nơi Thái Thanh và Phạm Duy.
Thật ra, đây không phải là sự kiện độc nhất trong lịch sử nghệ thuật. Một nhà sáng tác lớn thường tạo nên một diễn xuất lớn. Vào thế kỳ trước, danh ca Volgh gặp một nhà soạn nhạc trẻ vừa hai mươi tuổi tên là Schubert, đã say mê các khúc điệu của ông ta, và từ đó đã trở thành người trình bày nhạc Schubert cảm khích nhất và nhiệt thành nhất. Nghệ sĩ tuyệt hảo về dương cầm Clara Wieek có lẽ là người trình bày xuất sắc nhất và tận tụy nhất các tác phẩm của người nhạc sĩ sau này trở thành chồng nàng, là Robert Schuman. Gần chúng ta hơn nữa, có những định mệnh kỳ diệu khác -- như của dương cầm gia Yvonne Lorlod với soạn giả Olivier Messiaen, của nhà soạn nhạc Igor Stravinski với nhạc trưởng Robert Craft, của nghệ sĩ vĩ cầm Fritz Kreisler với người nghệ sĩ dương cầm kiêm soạn giả Serge Rachmaninoff -- những định mệnh cũng đã gặp nhau để làm cho đời họ và nghệ thuật của họ trở nên cực kỳ phong phú.
Chính với Phạm Duy mà Thái Thanh đã được khai tâm về nhạc lý và về nghệ thuật ca xướng. Nhưng chỉ nguyên việc ấy không đủ cắt nghĩa vì sao sau này Thái Thanh đã thường hát và hát một cách tuyệt diệu các ca khúc của Phạm Duy. Giữa hai người nghệ sĩ hết sức bén nhậy ấy không làm sao khỏi có một liên hệ tâm tình. Thái Thanh đã thấu hiểu bằng trực giác cái ý nghĩa sâu xa của nghệ thuật Phạm Duy, do đó các khúc điệu uyển chuyển và cao nhã của Phạm Duy đã hoàn toàn tự nhiên trở thành thứ môi trường lý tưởng cho giọng hát cũng uyển chuyển và cũng cao nhã của nàng. Cũng vì thế, người ta tự hỏi không biết giọng hát Thái Thanh đã gây hứng cho Phạm Duy hay các khúc điệu của Phạm Duy đã tạo cảm hứng cho giọng hát Thái Thanh. Tôi xin thưa : đồng thời cả hai. Thật ra, giữa hai nghệ sĩ mà tài năng có tính cách bổ túc lẫn nhau thì sự ảnh hưởng qua lại là điều không thể tránh khỏi. Thái Thanh và Phạm Duy gần nhau trong cuộc đời cũng như trong nghệ thuật, có lẽ chính vì thế mà định mệnh chung của họ có thể sung mãn và hoàn hảo như thế.
Bây giờ ta thử tìm hiểu giọng hát nọ qua năm tháng. Những ai đã nghe Thái Thanh vào cuối những năm 40 và trong khoảng đầu của những năm 50, những ai còn giữ được các băng ghi âm những tiếng hát đầu tiên của nàng, đều có thể nhớ nàng Thái Thanh của cái thuở ban đầu ấy. Giọng hát hơi ẻo lả -- điều không có gì lạ ở một nữ ca sĩ trẻ măng -- chưa có sự nồng nhiệt và cá tình của một Thái Thanh già dặn; nhưng người ta đã cảm thấy ở nữ ca sĩ trẻ tuổi ấy một niêm vui thích ca hát, một sự dốc hết mình vào tiếng hát, khiến người ta không thể nào không yêu giọng hát ấy được. Nàng Thái Thanh thuở ấy hát như chim hát, có phần vô ý thức, hát như để chào mừng bằng tất cả tấm lòng và tất cả tâm hồn buổi bình minh của một cuộc đời sẽ phải rất đẹp đẽ, rất đắm say. Nhưng cũng như chàng thanh niên Phạm Duy, nàng Thái Thanh thuở ấy cũng chỉ mới là một hứa hẹn. Và sự hứa hẹn ấy không mấy chốc sẽ được thực hiện.
Vào cuối những năm 50, và nhất là vào khoảng đầu những năm 60, tiếng hát Thái Thanh dần dần đạt đến cái âm sắc hết sức độc đáo của nàng sau này. Tiếng hát thêm sung mãn và phong phú, kỹ thuật vốn đã uyển chuyển và vững vàng từ trước, nay lại càng thêm uyển chuyển và vững vàng, nhưng nhất là giọng hát lúc này, có cái súc cảm, cái nồng nàn êm dịu và cái đẹp đẽ vẫn còn mãi cho đến ngày nay. Nhiều người cho rằng Thái Thanh đã đạt tới chót đỉnh của nghệ thuật mình trong những năm 60 (cũng có những người còn cho là từ những năm 50). Về phần tôi, tôi cho rằng chỉ gần đây thôi -- nói cho rõ hơn là từ hai ba năm nay -- Thái Thanh mới đạt đến một vài tuyệt đỉnh của nghệ thuật ca xướng và diễn đạt của nàng. Để thấy rõ điều ấy hãy lắng nghe kỹ lưỡng những băng ghi giọng nàng mới hát lại các ca khúc cũ của Phạm Duy -- như Cô Hái Mơ, Dạ Lai Hương, Tìm Nhau, Kiếp Nào Có Yêu Nhau, Chiều Về Trên Sông và mấy bài khác -- hay cả những băng ghi giọng nàng hát các nhạc phẩm gần đây -- như Chuyện Hai Người Lính, Nghìn Trùng Xa Cách, Phượng Yêu, Giết Người Trong Mộng, Ngày Xưa Hoàng Thị và nhất là Mùa Thu Chết, áo Anh Sứt Chỉ Đường Tà và Đưa Em Tìm Động Hoa Vàng. Còn có thể nào ước mơ những lối trình bày tuyệt hảo hơn, xúc động hơn được nữa ? Không thể được ! ở đây tiếng hát Thái Thanh đẹp quá, nồng nàn quá khiến người nghe như bị đau đớn. Thật là huy hoàng biết bao, và nhất là bổ ích biết bao ! Cũng giống như trường hợp Phạm Duy, nếu nàng Thái Thanh của những năm 50 là một sự hứa hẹn, thì đến đây sự hứa hẹn đã được thực hiện, một cách rực rỡ biết bao, lỗi lạc biết bao. Bởi vì cũng lại như trường hợp Phạm Duy, nghệ thuật của Thái Thanh trước hết và trên hết là thiên tài của con tim.
Các khúc điệu của Phạm Duy có lẽ đã cho phép người nữ ca sĩ của chúng ta phát triển đến cực độ tài năng của nàng và thi thố chỗ tuyệt vời nhất của nàng, nhưng như ai nấy đều biết, Thái Thanh không phải chỉ hát có nhạc Phạm Duy mà thôi. Buồn Tàn Thu, Thiên Thai, Giọt Mưa Thu, Đêm Thu, Lá Đổ Muôn Chiều, Gửi Gió Cho Mây Ngàn Bay, Đêm Đông, Tình Quê Hương, Những Lời Ru Cuối, Hen Một Ngày Về, Hướng Về Hà-Nội, Mưa Trên Phím Ngà, Thương Về Năm Cửa Ô Xưa, Tâm Sự Ca Nhân, Ngày Về, Mộng Dưới Hoa, Mộng Đêm Xuân, Ghen, Đêm Tàn Bến Ngự, Ngọc Lan, Tình Khúc Thứ Nhất, Tuổi Đá Buồn, Gọi Tên Bốn Mùa và biết bao ca khúc khác của những nhạc sĩ Việt Nam được yêu thích nhất, còn kể cả nhiều bài trong số những khúc điệu cổ điển Tây phương hay nhất, tất cả đều được Thái Thanh trình bày một cách cảm động và thường khi rất khó quên.
Frank Liszt, người nghệ sĩ lớn chuyên trình bày nhạc kẻ khác, đã viết : ' ' Đối với người trình bày, các nhạc phẩm thực ra chỉ là những thể hiện bi thảm và kích động của những xúc cảm của chính mình. Người ấy phải khiến cho các nhạc phẩm nói được, khóc được, hát được và thở được, người ấy phải tái tạo được các nhạc phẩm làm sao cho phù hợp với ý thức của chính mình. Do đó người trình bày cũng như cũng là một kẻ sáng tạo y như soạn giả, bởi vì người ấy tự mình cũng phải có trong thâm tâm những xúc cảm mà hắn muốn làm sống dậy một cách nồng nàn.' ' Các ca khúc của Phạm Duy cần phải được sống, tôi có thể nói cần phải được chịu đựng bởi người trình bày chúng. Cuộc đời Thái Thanh hẳn đã có phần vui, phần buồn của nó, và không còn nghi ngờ gì nữa, chính cuộc đời của Thái Thanh đã hiển hiện qua giọng hát của nàng. Còn cách nào khác hơn được ? Cách trình bày đích thực, cách trình bày đứng đắn duy nhất, không phải là biển cải nhạc theo tâm trạng mình, mà là tự mình thâm nhập vào nhạc. Có lẽ đó là một trong những bài học lớn lao nhất mà nghệ thuật Thái Thanh dậy cho chúng ta.
Trong vòng hăm lăm năm nay ở Việt nam nhiều giọng hát đã có thì giờ cất lên rồi tan biến khỏi sân khấu ca nhạc, nhưng giọng hát Thái Thanh thì luôn luôn còn đó, luôn luôn được yêu thích, mến chuộng trong đa số người Việt nam. Làm sao giải thích được sự thành công liên tục của người nghệ sĩ trong một thời gian lâu dài như thế ? Làm sao giải thích vị trí ưu đãi mà nàng đã chiếm được trong lòng khán giả ? Thực ra, giọng hát Thái Thanh đưa ta trở về với cái đẹp nhất và bên vững nhất nơi mỗi chúng ta, nó đưa ta trở về tuổi ấu thơ, trở về cái điểm tinh khôi và đẹp đẽ vẫn còn nguyên vẹn nơi mỗi chúng ta. Giọng hát Thái Thanh đưa ta trở về lòng nhân ái, nó đưa ta trở về bản tính con người. Trong một cõi đời thường khi phi lý và cam go, giọng hát Thái Thanh khả dĩ đem đến cho chúng ta những xác tính duy nhất, xác tín về cái đẹp, về sự dịu dàng và về hoà bình vĩnh cửu.
Sau khi nghe nàng hát, có khi chúng ta cảm thấy nơi chính mình một chút bâng khuâng, lúc bấy giờ có lẽ là niềm ' ' nhớ nhung cõi trời' ' -- mà Beaudelaire đã nói -- dù sao giọng hát Thái Thanh vẫn không phải là giọng u buồn. Giọng Thái Thanh là một giọng ca hoan lạc, giọng hát của hạnh phúc ca xướng, giọng hát của hạnh phúc nói chung. Hãy nghe nàng vào lúc cao hứng nhất, khi giọng hát của nàng vụt nở như một nụ cười hiền dịu hướng về cõi đời này, hãy chăm chú lắng nghe... Giọng hát Thái Thanh lúc đó qua từng nhịp thơ và từng nhịp nhạc, như chỉ muốn nói với ta có một lời. Lời nói tình yêu. Xin Thái Thanh chấp nhận nơi đây tấm lòng tôn quí cảm kích của tôi.
Montreal, tháng 5-1972
Hoàng Lão Tà- Admin
- Tổng số bài gửi : 1530
Join date : 11/12/2009
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Ngơời viết sâu sắc hay tại ngơời dịch hay hén ? Dù sao cảm tiếng hát TT như dzì còn hơn cà người Vịt
gia khanh- Tổng số bài gửi : 532
Join date : 12/12/2009
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
gia khanh đã viết:Ngơời viết sâu sắc hay tại ngơời dịch hay hén ? Dù sao cảm tiếng hát TT như dzì còn hơn cà người Vịt
Có lẽ cả hai !
huuhoi- Tổng số bài gửi : 1351
Join date : 12/12/2009
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Dậm một phát để cho sang trang. Khai trương đạo chích đầu năm, mời các thân hữu cùng nghe:
Tình bằng có tiếng trống lơi
Khen ai khéo vỗ.. ấy.. tay mà vui tay..
(Tay mà vui tay… Tay mà vui tay…)
Một bầy tang tình con gái
Chứ mấy thảnh… í … thơi…
Ði tìm …tìm tìm ai… ( Tìm tìm ai…)
Tình bằng có tiếng trống cơm
Khen ai khéo vỗ… ấy… bông mà nên bông…
(Bông mà nên bông… Bông mà nên bông…)
Một đàn tang tình trai tráng
Chứ mấy lội… sông…
Ði tìm... tìm tìm ai…. (Tìm tìm ai…)
Bông mà bông bông… Bông mà bông bông….
(Bông mà bông bông…. Bông mà bông bông…)
Một đoàn tang tình trai gái…( Một đoàn tang tình trai gái …)
chứ mấy lội.. í … sông…
Ði tìm… tìm tình thương ..(Tìm tình thương…)
Quên tạm những nỗi căm hờn
(Quên tạm những nỗi căm hờn)
Tình bằng có tiếng véo von
Nghe như tiếng hát lũ chim… mà chim non…
(Chim mà chim non…. Chim mà chim non….)
Một đàn chim còn nhỏ bé
Chứ mấy vượt cũi son
Ði tìm.. tìm tự do…(Tìm tự do…)
Tình bằng có tiếng líu lo
Tôi yêu tiếng hát ngây thơ… mà ngây thơ…
(Thơ mà ngây thơ ... Thơ mà ngây thơ…)
Một bầy tang tình con nít
Chớ mấy mãi mơ.. chim trời
Mày mày ơi…(Mày mày ơi..)
Bông mà bông bông… Bông mà bông bông
(Bông mà bông bông …bông mà bông bông)
Một đoàn tang tình thi sĩ.. (Một đoàn tang tình thi sĩ…)
Chứ mấy làm …í … thơ…. yêu đời đời tự do… (đời tự do)
Ca ngợi nỗi vui con người… (ca ngợi nỗi vui con người)
Tình bằng có tiếng dứt ca
Vi vu tiếng hát… ấy.. bay vào kinh đô…
(Bay vào kinh đô…. Bay vào kinh đô…)
Người người tang tình trong nước
Chứ mấy cùng.. í … vui..
Tin đời… người người ơi… ( người người ơi…)
Tình bằng nhớ mãi nhớ hoài
Ta xin quyết chí …í ..tin vào tương lai…
(Tin vào tương lai…. Tin vào tương lai…)
Cuộc đời tin vào quá khứ
Chứ mấy vào sớm mai
Ban chiều…. chiều chiều ơi… ( chiều chiều ơi.. )
Bông mà bông bông …. Bông mà bông bông…
(Bông mà bông bông …bông mà bông bông…)
Một bầu tang tình vú sữa..(một bầu tang tình vú sữa ..)
Chứ mấy mẹ ru… êm đềm.. à à ơi.. (À à ơi…)
Con hãy ngủ giấc mơ yên lành… (Con hãy ngủ giấc mơ yên lành…)
Bông mà bông bông. Bông mà bông bông
(Bông mà bông bông ..bông mà bông bông …)
TÌNH TỰ TIN
Sáng tác: Phạm Duy (phỏng theo dân ca Bắc Bộ - trống cơm)
Trình bày: Thái Thanh
Sáng tác: Phạm Duy (phỏng theo dân ca Bắc Bộ - trống cơm)
Trình bày: Thái Thanh
Tình bằng có tiếng trống lơi
Khen ai khéo vỗ.. ấy.. tay mà vui tay..
(Tay mà vui tay… Tay mà vui tay…)
Một bầy tang tình con gái
Chứ mấy thảnh… í … thơi…
Ði tìm …tìm tìm ai… ( Tìm tìm ai…)
Tình bằng có tiếng trống cơm
Khen ai khéo vỗ… ấy… bông mà nên bông…
(Bông mà nên bông… Bông mà nên bông…)
Một đàn tang tình trai tráng
Chứ mấy lội… sông…
Ði tìm... tìm tìm ai…. (Tìm tìm ai…)
Bông mà bông bông… Bông mà bông bông….
(Bông mà bông bông…. Bông mà bông bông…)
Một đoàn tang tình trai gái…( Một đoàn tang tình trai gái …)
chứ mấy lội.. í … sông…
Ði tìm… tìm tình thương ..(Tìm tình thương…)
Quên tạm những nỗi căm hờn
(Quên tạm những nỗi căm hờn)
Tình bằng có tiếng véo von
Nghe như tiếng hát lũ chim… mà chim non…
(Chim mà chim non…. Chim mà chim non….)
Một đàn chim còn nhỏ bé
Chứ mấy vượt cũi son
Ði tìm.. tìm tự do…(Tìm tự do…)
Tình bằng có tiếng líu lo
Tôi yêu tiếng hát ngây thơ… mà ngây thơ…
(Thơ mà ngây thơ ... Thơ mà ngây thơ…)
Một bầy tang tình con nít
Chớ mấy mãi mơ.. chim trời
Mày mày ơi…(Mày mày ơi..)
Bông mà bông bông… Bông mà bông bông
(Bông mà bông bông …bông mà bông bông)
Một đoàn tang tình thi sĩ.. (Một đoàn tang tình thi sĩ…)
Chứ mấy làm …í … thơ…. yêu đời đời tự do… (đời tự do)
Ca ngợi nỗi vui con người… (ca ngợi nỗi vui con người)
Tình bằng có tiếng dứt ca
Vi vu tiếng hát… ấy.. bay vào kinh đô…
(Bay vào kinh đô…. Bay vào kinh đô…)
Người người tang tình trong nước
Chứ mấy cùng.. í … vui..
Tin đời… người người ơi… ( người người ơi…)
Tình bằng nhớ mãi nhớ hoài
Ta xin quyết chí …í ..tin vào tương lai…
(Tin vào tương lai…. Tin vào tương lai…)
Cuộc đời tin vào quá khứ
Chứ mấy vào sớm mai
Ban chiều…. chiều chiều ơi… ( chiều chiều ơi.. )
Bông mà bông bông …. Bông mà bông bông…
(Bông mà bông bông …bông mà bông bông…)
Một bầu tang tình vú sữa..(một bầu tang tình vú sữa ..)
Chứ mấy mẹ ru… êm đềm.. à à ơi.. (À à ơi…)
Con hãy ngủ giấc mơ yên lành… (Con hãy ngủ giấc mơ yên lành…)
Bông mà bông bông. Bông mà bông bông
(Bông mà bông bông ..bông mà bông bông …)
huuhoi- Tổng số bài gửi : 1351
Join date : 12/12/2009
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Thái mama cũng hát bài ...con nít hé
gia khanh- Tổng số bài gửi : 532
Join date : 12/12/2009
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
cái này gọi là hoàn đồn á GKgia khanh đã viết:Thái mama cũng hát bài ...con nít hé
nnk- Tổng số bài gửi : 975
Join date : 26/01/2010
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Ai nói xấu ca sĩ ruột của tui đó !
Hoàng Lão Tà- Admin
- Tổng số bài gửi : 1530
Join date : 11/12/2009
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
thì ra là ca si ruot cua HLT, hèn chi...dơ ec.....chạy
nnk- Tổng số bài gửi : 975
Join date : 26/01/2010
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Có người nói với lão tà rằng không nỗi buồn chán nào như khi những buổi chiều về lặng lẽ, bước về nơi ở mà thấy rằng chẳng có ai chờ, ai đợi mình ... Lão tà cũng thấy vậy. Nỗi buồn này không mãnh liệt để có thể đánh sụm một con người, nhưng từng bước một, nó đưa người ta tới chỗ chán nản, suy sụp, trầm cảm ...
Đó chỉ là nhân một câu chuyện thôi hén! Chúc cho tất cả các thân hữu lúc nào cũng có cái để mong nhớ, và được mong nhớ.
Mời cùng nghe một bài hát mà lão tà rất thích của nhạc sĩ Thu Hồ:
Chiều vương sáo êm du say hồn quê
Gió vi vu lay tình quê
Lòng tha thiết mong ngày về
Chiều quê, tình quê, nào ai đang vui nắn khúc say mơ
Mơ tiếng tiêu đây hồn núi sông
Ai lắng nghe theo giòng nước trong, chiều quê ?
Đây lũ trâu xuôi về cô thôn
Kìa bóng chim bay về phương trời từng đàn
Sáo chiều êm êm theo gió đưa
Người lữ khách dừng chân bao xiết buồn
Gió mơ tiếng tiêu chiều quê
Ôi nhớ nhung lòng mong ước ngày về
Sáo ơi !
Lòng tôi thêm nhớ thương
Tình quê hương vấn vương
Còn ở quê người
Bao tình lưu luyến nghe sáo mơ hồ hòa gió sương
Từ xa sáo êm ru say hồn quê
Gió vi vu lay tình quê
Lòng tha thiết mong ngày về
Chiều ơi ! Tình quê !
Nào ai đang vui nắn khúc say mơ
Mơ tiếng tiêu đây hồn núi sông
Ai lắng nghe theo giòng nước trong, chiều quê
Đó chỉ là nhân một câu chuyện thôi hén! Chúc cho tất cả các thân hữu lúc nào cũng có cái để mong nhớ, và được mong nhớ.
Mời cùng nghe một bài hát mà lão tà rất thích của nhạc sĩ Thu Hồ:
CHIỀU QUÊ
(hay: Tiếng Sáo Chiều Quê)
Sáng tác: Thu Hồ
Trình bày: Thái Thanh
(hay: Tiếng Sáo Chiều Quê)
Sáng tác: Thu Hồ
Trình bày: Thái Thanh
Chiều vương sáo êm du say hồn quê
Gió vi vu lay tình quê
Lòng tha thiết mong ngày về
Chiều quê, tình quê, nào ai đang vui nắn khúc say mơ
Mơ tiếng tiêu đây hồn núi sông
Ai lắng nghe theo giòng nước trong, chiều quê ?
Đây lũ trâu xuôi về cô thôn
Kìa bóng chim bay về phương trời từng đàn
Sáo chiều êm êm theo gió đưa
Người lữ khách dừng chân bao xiết buồn
Gió mơ tiếng tiêu chiều quê
Ôi nhớ nhung lòng mong ước ngày về
Sáo ơi !
Lòng tôi thêm nhớ thương
Tình quê hương vấn vương
Còn ở quê người
Bao tình lưu luyến nghe sáo mơ hồ hòa gió sương
Từ xa sáo êm ru say hồn quê
Gió vi vu lay tình quê
Lòng tha thiết mong ngày về
Chiều ơi ! Tình quê !
Nào ai đang vui nắn khúc say mơ
Mơ tiếng tiêu đây hồn núi sông
Ai lắng nghe theo giòng nước trong, chiều quê
Hoàng Lão Tà- Admin
- Tổng số bài gửi : 1530
Join date : 11/12/2009
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Hôm nay chủ quán triết lý ha
chiều hoang- Tổng số bài gửi : 150
Join date : 14/01/2010
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Câu này coi bộ khó , LT có không ?Chúc cho tất cả các thân hữu lúc nào cũng có cái để mong nhớ, và được mong nhớ.
Huong ngoc- Tổng số bài gửi : 295
Join date : 28/12/2009
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Thì khó mới chúc chứ! Khi đã có hết rồi thì phải kiếm cái khác mà chúc!
huuhoi- Tổng số bài gửi : 1351
Join date : 12/12/2009
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Thế có nghĩ là đã chúc thì không cần hà tiệnhuuhoi đã viết:Thì khó mới chúc chứ! Khi đã có hết rồi thì phải kiếm cái khác mà chúc!
Cuội- Tổng số bài gửi : 602
Join date : 29/12/2009
Trang 5 trong tổng số 12 trang • 1, 2, 3, 4, 5, 6 ... 10, 11, 12
Similar topics
» Tiếng Thời Gian trên Google
» Tiếng Thời Gian tròn tuổi
» Mình có nên mở một góc Gia Đình trên tiếng thời gian?
» Mừng Sinh Nhật Tiếng Thời Gian Tròn Hai Tuổi
» Nữ Danh ca Thái Thanh vừa tạ thế
» Tiếng Thời Gian tròn tuổi
» Mình có nên mở một góc Gia Đình trên tiếng thời gian?
» Mừng Sinh Nhật Tiếng Thời Gian Tròn Hai Tuổi
» Nữ Danh ca Thái Thanh vừa tạ thế
Trang 5 trong tổng số 12 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Thu 30 Nov 2023, 03:16 by mùa xuân
» Sao chưa ai chịu nghêu ngao ?
Wed 29 Nov 2023, 03:40 by mùa xuân
» Ru gọi người tình
Wed 10 May 2023, 15:42 by Hoàng Lão Tà
» Một thời ly loạn
Sun 07 May 2023, 14:51 by huuhoi
» Khổng Tử Phiếm Đàm
Tue 02 May 2023, 15:44 by Hoàng Lão Tà
» Trang Thơ Tuyền Linh
Tue 08 Jun 2021, 03:00 by Cỏ Lạ
» TRÒ CHUYỆN VỚI KHOẢNG KHÔNG TRƯỚC MẶT
Mon 07 Jun 2021, 08:43 by Hoàng Lão Tà
» TRÒ CHUYỆN VỚI KHOẢNG KHÔNG TRƯỚC MẶT
Mon 07 Jun 2021, 08:40 by Hoàng Lão Tà
» Tình khúc Tuyền Linh Nguyễn Văn Thơ
Mon 07 Jun 2021, 08:30 by Hoàng Lão Tà
» Tình khúc Tuyền Linh Nguyễn Văn Thơ
Mon 01 Mar 2021, 11:40 by tuyenlinh47