Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
+11
chiều hoang
Huong ngoc
nnk
hoang
Cuội
Linh
Thi Mau
gia khanh
Lôi Vũ
Hoàng Lão Tà
huuhoi
15 posters
Trang 8 trong tổng số 12 trang
Trang 8 trong tổng số 12 trang • 1, 2, 3 ... 7, 8, 9, 10, 11, 12
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
MX chờ nghe đây ,vừa rồi MX nghe thử lại bài Hòn Vọng Phu do Thài Thanh hát hay ghê LT .Giong của Thái Thanh cao vút thiệt
mùa xuân- Tổng số bài gửi : 2094
Join date : 18/07/2011
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Một bài mà HH rất thích nè. Đặc biệt khúc mở đầu ...
Nghìn trùng xa cách, người đã đi rồi
Còn gì đâu nữa mà khóc với cười
Mời người lên xe về miền quá khứ
Mời người đem theo toàn vẹn yêu thương
Ðứng tiễn người vào dĩ vãng nhạc mầu
Sẽ có chẳng nhiều đớn đau
Nối gót người vào dĩ vãng nhiệm mầu
Có lũ kỷ niệm trước sau
Vài cách xương hoa, nằm ép trong thư
Rồi sẽ tan như bụi mờ
Nghìn Trùng Xa Cách người đã đi rồi
Còn gì đâu nữa, mà giữ cho người
Trả hết về người, chuyện cũ đẹp ngời
Chuyện đôi ta buồn ít hơn vui
Lời khóc lời cười chuyện ngắn chuyên dài
Trả hết cho người, cho người đi
Trả hết cho ai ngày tháng êm vui
Ðường ta đi trời đất yên vui
Rừng vắng ban mai, đường pho6' trăng soi
Trả hết cho người cho người đi
Trả hết cho ai trả những chua cay
Ngày chia tay lặng lẻ mưa rơi
Một tiếng thương ôi ! gửi đến cho người
Trả nốt đôi môi gượng cười
Nghìn Trùng Xa Cách Ðời đứt ngang rồi
Còn lời trăn trối, gửi đến cho người
Nghìn Trùng Xa Cách người cuối chân trời
Ðường dài hạnh phúc, Cầu chúc cho người.
NGHÌN TRÙNG XA CÁCH
Sáng tác: Phạm Duy
Trình bày: Thái Thanh
Sáng tác: Phạm Duy
Trình bày: Thái Thanh
Nghìn trùng xa cách, người đã đi rồi
Còn gì đâu nữa mà khóc với cười
Mời người lên xe về miền quá khứ
Mời người đem theo toàn vẹn yêu thương
Ðứng tiễn người vào dĩ vãng nhạc mầu
Sẽ có chẳng nhiều đớn đau
Nối gót người vào dĩ vãng nhiệm mầu
Có lũ kỷ niệm trước sau
Vài cách xương hoa, nằm ép trong thư
Rồi sẽ tan như bụi mờ
Nghìn Trùng Xa Cách người đã đi rồi
Còn gì đâu nữa, mà giữ cho người
Trả hết về người, chuyện cũ đẹp ngời
Chuyện đôi ta buồn ít hơn vui
Lời khóc lời cười chuyện ngắn chuyên dài
Trả hết cho người, cho người đi
Trả hết cho ai ngày tháng êm vui
Ðường ta đi trời đất yên vui
Rừng vắng ban mai, đường pho6' trăng soi
Trả hết cho người cho người đi
Trả hết cho ai trả những chua cay
Ngày chia tay lặng lẻ mưa rơi
Một tiếng thương ôi ! gửi đến cho người
Trả nốt đôi môi gượng cười
Nghìn Trùng Xa Cách Ðời đứt ngang rồi
Còn lời trăn trối, gửi đến cho người
Nghìn Trùng Xa Cách người cuối chân trời
Ðường dài hạnh phúc, Cầu chúc cho người.
huuhoi- Tổng số bài gửi : 1351
Join date : 12/12/2009
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Bài này nghe lúc nào cũng nhức nhối . Cám ơn Lão .
tuthuy- Tổng số bài gửi : 139
Join date : 19/10/2011
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Chà hay nghen .Chẳng lẽ nói "dỡ "hi...hi...LT buồn 5 phút !
mùa xuân- Tổng số bài gửi : 2094
Join date : 18/07/2011
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Cám ơn TT và MX ủng hộ.
Tiếng hát Thái Thanh thì người mê cũng nhiều, mà người chê cũng lắm.
lão tà có ông anh rể họ phát biểu rằng "giọng Thái Thanh chanh chua như ... bị người ta giựt chồng"
Tiếng hát Thái Thanh thì người mê cũng nhiều, mà người chê cũng lắm.
lão tà có ông anh rể họ phát biểu rằng "giọng Thái Thanh chanh chua như ... bị người ta giựt chồng"
Hoàng Lão Tà- Admin
- Tổng số bài gửi : 1530
Join date : 11/12/2009
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
"giọng Thái Thanh chanh chua như ... bị người ta giựt chồng"
Ông Anh rễ của LT phát một câu ớn lạnh thiệt !
mùa xuân- Tổng số bài gửi : 2094
Join date : 18/07/2011
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Một chút "mùa xuân" cho phòng nhạc Thái Thanh, mời các thân hữu cùng nghe:
Hương trinh nguyên thoắt thành suối tơ mềm gội
trời xuân đan bằng mắt biếc
bằng hoa thơm thần tiên trong giấc mê
Chim xa ôm suối nguồn tấu cung đàn
Nhạc xanh lên cung thương đầm ấm
Xin mây tơ nắng vàng kết lên ngàn chuyện
mùa xuân cho hồn bướm trắng
lả lơi đi tìm hương bên lũ hoa
Môi em quên nuối sầu hát tơ trời
dìu nhau qua không gian hẹn ước
Xin đêm sâu dài lâu cho môi em
Chẳng biết những dỗi hờn về ngủ yên lúc tàn phai
Tình xuân như chim bay Một đêm cơn mê say
Một sáng vút tiếng hát
Chợt tiếng khóc trong tay
Trên mắt biếc cao đến chân trời
mưa ngút tim người
Ôi cánh tay vời hương ngất ngây
Tình nồng ấm
Đưa nhau đi như dòng nước mênh mang
Chiều mùa xuân áo tím loang sân trường
sẽ tím bao phố phường
Hồn như chín mộng tình thương
Hương trinh nguyên thoắt thành suối tơ mềm gội
trời xuân đan bằng mắt biếc
bằng hoa thơm thần tiên trong giấc mê
Chim xa ôm suối nguồn tấu cung đàn
Nhạc xanh lên cung thương đầm ấm
Xin mây tơ nắng vàng kết lên ngàn chuyện
mùa xuân cho hồn bướm trắng
lả lơi đi tìm hương bên lũ hoa
Môi em quên nuối sầu hát tơ trời
dìu nhau qua không gian hẹn ước
Xin đêm sâu dài lâu cho môi em
Chẳng biết những dỗi hờn về ngủ yên lúc tàn phai
Tình xuân như chim bay Một đêm cơn mê say
Một sáng vút tiếng hát
Chợt tiếng khóc trong tay
Trên mắt biếc cao đến chân trời
mưa ngút tim người
Ôi cánh tay vời hương ngất ngây
Tình nồng ấm
Đưa nhau đi như dòng nước mênh mang
Chiều mùa xuân áo tím loang sân trường
sẽ tím bao phố phường
Hồn như chín mộng tình thương
TÌNH CA MÙA XUÂN
(hay Áo Tím Sân Trường)
Sáng tác: Tôn Thất Lập
Trình bày: Thái Thanh
(hay Áo Tím Sân Trường)
Sáng tác: Tôn Thất Lập
Trình bày: Thái Thanh
Hương trinh nguyên thoắt thành suối tơ mềm gội
trời xuân đan bằng mắt biếc
bằng hoa thơm thần tiên trong giấc mê
Chim xa ôm suối nguồn tấu cung đàn
Nhạc xanh lên cung thương đầm ấm
Xin mây tơ nắng vàng kết lên ngàn chuyện
mùa xuân cho hồn bướm trắng
lả lơi đi tìm hương bên lũ hoa
Môi em quên nuối sầu hát tơ trời
dìu nhau qua không gian hẹn ước
Xin đêm sâu dài lâu cho môi em
Chẳng biết những dỗi hờn về ngủ yên lúc tàn phai
Tình xuân như chim bay Một đêm cơn mê say
Một sáng vút tiếng hát
Chợt tiếng khóc trong tay
Trên mắt biếc cao đến chân trời
mưa ngút tim người
Ôi cánh tay vời hương ngất ngây
Tình nồng ấm
Đưa nhau đi như dòng nước mênh mang
Chiều mùa xuân áo tím loang sân trường
sẽ tím bao phố phường
Hồn như chín mộng tình thương
Hương trinh nguyên thoắt thành suối tơ mềm gội
trời xuân đan bằng mắt biếc
bằng hoa thơm thần tiên trong giấc mê
Chim xa ôm suối nguồn tấu cung đàn
Nhạc xanh lên cung thương đầm ấm
Xin mây tơ nắng vàng kết lên ngàn chuyện
mùa xuân cho hồn bướm trắng
lả lơi đi tìm hương bên lũ hoa
Môi em quên nuối sầu hát tơ trời
dìu nhau qua không gian hẹn ước
Xin đêm sâu dài lâu cho môi em
Chẳng biết những dỗi hờn về ngủ yên lúc tàn phai
Tình xuân như chim bay Một đêm cơn mê say
Một sáng vút tiếng hát
Chợt tiếng khóc trong tay
Trên mắt biếc cao đến chân trời
mưa ngút tim người
Ôi cánh tay vời hương ngất ngây
Tình nồng ấm
Đưa nhau đi như dòng nước mênh mang
Chiều mùa xuân áo tím loang sân trường
sẽ tím bao phố phường
Hồn như chín mộng tình thương
huuhoi- Tổng số bài gửi : 1351
Join date : 12/12/2009
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Thái mama cũng chịu ca bài của TTL seo chủ quán
Thi Mau- Tổng số bài gửi : 602
Join date : 12/12/2009
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Vừa nghe TT hát và ngắm cô gái dê thương này thiệt ko biết nói seo
mùa xuân- Tổng số bài gửi : 2094
Join date : 18/07/2011
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
TTL này chắc không phải nhạc sĩ TTL đời này he chủ quán
gia khanh- Tổng số bài gửi : 532
Join date : 12/12/2009
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Theo như chỗ lão tà biết (theo nhạc sĩ Nguyễn Phú Yên) thì bài này do cùng một nhạc sĩ Tôn Thất Lập sáng tác đó (khỏang năm 1960, do đó Thái Thanh mới có hát).
Vậy là TTL có tới 3 bài cùng đề hén:
Bài này
Bài "mùa xuân đến đạp xe trên phố..."
Bài "nửa đêm nghe xuân về ..."
(Coi bộ ông này ngôn từ khiêm tốn nên ... hổng nghĩ ra tựa gì khác ! )
Vậy là TTL có tới 3 bài cùng đề hén:
Bài này
Bài "mùa xuân đến đạp xe trên phố..."
Bài "nửa đêm nghe xuân về ..."
(Coi bộ ông này ngôn từ khiêm tốn nên ... hổng nghĩ ra tựa gì khác ! )
Hoàng Lão Tà- Admin
- Tổng số bài gửi : 1530
Join date : 11/12/2009
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Vậy thi6n hạ mới dễ nhớHoàng Lão Tà đã viết:Theo như chỗ lão tà biết (theo nhạc sĩ Nguyễn Phú Yên) thì bài này do cùng một nhạc sĩ Tôn Thất Lập sáng tác đó (khỏang năm 1960, do đó Thái Thanh mới có hát).
Vậy là TTL có tới 3 bài cùng đề hén:
Bài này
Bài "mùa xuân đến đạp xe trên phố..."
Bài "nửa đêm nghe xuân về ..."
(Coi bộ ông này ngôn từ khiêm tốn nên ... hổng nghĩ ra tựa gì khác ! )
Cuội- Tổng số bài gửi : 602
Join date : 29/12/2009
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Hôm nay lại lôi chủ đề này lên phủi bụi, với một bài viết (cũng đã cũ xì):
THÁI THANH, TIẾNG HÁT LÊN TRỜI
Thụy Khuê,
Paris, Tháng 11-1990
Trong những phút giây thiếu vắng trống trải nhất hay những nhớ nhung tha thiết nhất của cuộc đời, mọi hiện diện hữu hình đều vô nghĩa; ta chờ đợi một đổi trao, khát khao một giao cảm thì bỗng đâu, một hiện diện vô hình lóe lên tựa nguồn sáng, tựa tri âm: Sự hiện diện của tiếng hát.
Nếu thơ là một ngôn ngữ riêng trong ngôn ngữ chung, theo Valéry, hay thi ca là tiếng nói của nội tâm không giống một thứ tiếng nói nào của con người, theo Croce, thì âm nhạc hẳn là tiếng nói của những trạng thái tâm hồn và nhạc công hay ca sĩ là nguồn chuyển tiếp, truyền đạt những rung động từ hồn nhạc sĩ đến tâm người nghe.
Thị giác giúp chúng ta đọc một bài văn, nghiền ngẫm một bài thơ, nhưng chẳng mấy ai có thể thưởng thức một bản nhạc bằng thị quan của riêng mình mà phải nhờ đến người trình diễn, đến ca công, ca kỹ. Ngàn xưa nếu người kỹ nữ bến Tầm Dương chẳng gieo “tiếng buông xé lụa lựa vào bốn dây” chắc gì ngàn sau còn lưu dấu vết Tỳ Bà Hành?
Sự biểu đạt tác phẩm nghệ thuật hay sự truyền thông cảm xúc từ nhạc bản đến thính giả, nơi một vài nghệ sĩ kỳ tài, không chỉ ngưng ở mực độ trình diễn mà còn đi xa hơn nữa, cao hơn nữa, tới một tầm mức nào đó, ca nhân đã sáng tạo, đã đi vào lãnh vực nghệ thuật: Nghệ thuật vô hình của sự truyền cảm, nghệ thuật huyền diệu sai khiến con người tìm nhau trong bom lửa, tìm nhau trong mưa bão, nghệ thuật dị kỳ tái tạo bối cảnh quê hương đã nghìn trùng xa cách, nghệ thuật mời gọi những tâm hồn đơn lạc xích lại gần nhau dìu nhau đưa nhau vào ngàn thu, nghệ thuật không tưởng đừng cho không gian đụng thời gian khi ca nương cất tiếng hát, tiếng hát của bầu trời, giao hưởng niềm đau và hạnh phúc: Thái Thanh.
*
Người ta nói nhiều đến sự nhạy cảm của phụ nữ, đến một thứ giác quan nào đó ngoại tầm nam giới. Những người đàn bà phi thường như Callas, Piaf, Thái Thanh... đã tận dụng đến cùng cảm quan bén nhạy của mình để sai khiến, xao động, chuyển hóa ngôn ngữ, âm thanh của bài hát thành nội cảm cầm ca, cấu tạo nên một vũ trụ thứ hai, đắm đuối, cuồng say, trong lòng người:
Trời trong em, đồi choáng váng
Rồi run lên cùng gió bốn miền
Tiếng hát Thái Thanh đến với chúng ta bằng rung động trực giác rồi tan loãng trong suy tư, xoáy vào những hố sâu, những đỉnh cao, vào tiềm lực của sự sống. Trong nghệ thuật hội họa, Van Gogh dùng sắc độ chói rạng để diễn tả những cuồng nhiệt, những trận bão trong tâm hồn. Trong nghệ thuật trình diễn, Thái Thanh vận dụng tiết tấu âm thanh, tạo nên sức cuốn hút mãnh liệt giữa con người, tình yêu và vũ trụ:
Ngày đó có bơ vơ lạc về trời
Tìm trên mây xa khơi có áo dài khăn cưới
Ngày đó có kêu lên gọi hồn người
Trùng Dương ơi!
Có xót xa cũng hoài mà thôi!
*
Vẽ lên hình ảnh người nữ ca sĩ dưới ánh đèn sân khấu, Hoàng Trúc Ly đã có câu thơ thật hay:
Vì em tiếng hát lên trời
Tay xao dòng tóc, tay mời âm thanh
Câu này, trái với vài truyền thuyết, không nhắm vào một danh ca nào nhất định, chỉ gợi lên không khí các phòng trà ca nhạc Sàigòn khoảng 1960. Nhưng tiếng hát lên trời là một hình ảnh có lẽ hợp với giọng ca Thái Thanh nhất, giữa những tiếng hát thời qua và thời nay. Thái Thanh là một danh hiệu, nhưng như có ý nghĩa tiền định: bầu-trời-xanh-tiếng-hát. Hay tiếng hát xanh thắm màu trời. Tiếng hát long lanh đáy nước trong thơ Nguyễn Du, lơ lửng trời xanh ngắt trong vòm thu Yên Ðổ, tiếng hát sâu chót vót dưới đáy Tràng Giang Huy Cận, hay đẫm sương trăng, ngừng lưng trời trong không gian Xuân Diệu, tiếng hát cao như thông vút, buồn như liễu đến từ cõi thiên thai nào đó trong mộng tưởng Thế Lữ.
*
Ngày nay, những khi tìm lại giọng ca huyền ảo của Thái Thanh trong tiện nghi, ấm cúng, ít ai còn nhớ đến định mệnh gian truân của một tiếng hát, những bước gập ghềnh khúc khuỷu, chênh vênh, trôi nổi, theo vận nước lênh đênh. Tiếng nhạc Phạm Duy gắn bó với tiếng hát Thái Thanh thành tiếng của định mệnh, chứng nhân của nửa thế kỷ tang thương, chia lìa trên đất nước. Tiếng Thái Thanh là tiếng nước tôi, là tiếng nước ta, là tiếng chúng ta, là tiếng tình yêu, là tiếng hy vọng, là tiếng chia ly, oan khổ...
Tiếng hát Thái Thanh vang vọng những đớn đau riêng của phận đàn bà, mà người xưa đã nhiều lần nhắc đến bằng những công thức: hồng nhan đa truân, tài mệnh tương đố, tạo vật đố hồng nhan. Giọng hát Thái Thanh dịu dàng đằm thắm nhưng vẫn có chất gì đắm đuối và khốc liệt. Thái Thanh tình tự những khát vọng và những đau thương của hàng chục triệu phụ nữ Việt Nam, những thế hệ đàn bà bị dập vùi trong cuộc chiến kéo dài hằng nửa thế kỷ, kèm theo những giằng co tranh chấp, những băng hoại của một xã hội bất an. Nạn nhân âm thầm, vô danh là những người tình, những người vợ, những người mẹ đã có dịp nức nở với tiếng hát Thái Thanh: từ o nghèo thở dài một đêm thanh vắng đến nàng gánh lúa cho anh đi diệt thù, đến lúc anh trở về bại tướng cụt chân, đến nhiều, rất nhiều bà mẹ Việt Nam, từ Cai Kinh ngang tàng đến Gio Linh Ðồng Tháp suốt đời cuốc đất trồng khoai... Tiếng hát Thái Thanh là tiếng vọng khuya khoắt của những cơn bão lịch sử.
Và Thái Thanh đã sống lăn lóc giữa cơn lốc đó. Từ tuổi mười lăm, mười bảy, cô Băng Thanh -tên thật Thái Thanh- đã mang ba-lô theo kháng chiến chống Pháp: Hà Nội, khu III, khu IV, chợ Sim, chợ Ðại, chợ Neo, Trung Ðoàn 9. Về thành, cô đã góp công, tích cực và hiệu lực vào việc củng cố, phát triển nền tân nhạc phôi thai với ban hợp ca Thăng Long, sau đó là kiếp ca nhi phòng trà những nơi gọi là “Sài Thành hoa lệ”, những đêm màu hồng, chiều màu tím.
Trong mười năm sa mạc, Bầu trời xanh không hát, chim gìn giữ tiếng, tiếng chim Thanh như lời Phạm Duy trong một tổ khúc. Sang Hoa Kỳ, Thái Thanh hát lại, vẫn đắm say, vừa kiêu sa vừa gần gũi, đam mê và điêu luyện.
*
Thái Thanh tạo cho mỗi tác phẩm một sinh mệnh mới: Bài hát được “Thái Thanh hóa”, như đã đạt được “đỉnh cao” của cuộc đời, từ đó khó tìm thấy ai đưa nó vượt lên cao hơn nữa. Bởi Thái Thanh, ngoài giọng hát điêu luyện phong phú mở rộng trên nhiều cung bậc, còn có nghệ thuật làm nổi bật lời ca trong nhạc khúc và tạo ra một khí hậu, một tâm cảnh chung quanh bài hát. Nghe Thái Thanh hát là thưởng thức một khúc nhạc, một bài thơ, trong một thế giới nghệ thuật trọn vẹn. Giọng hát xoắn sâu, xoáy mạnh vào tâm tư người nghe, khi lâng lâng, khi tẻ buốt, sai khiến tâm tư vươn lên, hay lắng xuống. Giọng hát Thái Thanh tha thướt và tha thiết buộc người nghe phải sống cao hơn, sâu hơn, sống nhiều hơn. Tiếng hát Thái Thanh có lúc gợi cảm, khơi tình, hổn hển như lời của nước mây như lời thơ Hàn Mặc Tử.
Khi tiếng hát cất lên, dường như mọi hữu thể làm bằng sỏi đá, sắt thép, thân xác và nước mắt phút chốc tan biến, trở nên vô hình, vô thể, hóa thân trong tiếng hát, khi trầm mặc, khi vút cao; Thái Thanh, phù thủy của âm thanh là một thứ Ðào Nương trong truyền thuyết có ma lực hú về những âm tình u khuất.
*
Trong những cassette giới thiệu nhạc của mình, Phạm Duy một đôi lần có lưu ý Thái Thanh thỉnh thoảng hát sai. Dĩ nhiên một tác giả có quyền đòi hỏi người khác phải trung thành với văn bản của mình; riêng trong nghề ca xướng, nghệ nhân vẫn có thông lệ đổi vài chữ cho hợp với hoàn cảnh, nhất là ở Việt Nam, nền văn nghệ trình diễn vốn dựa trên truyền thống truyền khẩu lâu đời.
Ví dụ như bài Cho Nhau, Phạm Duy viết:
Cho nhau ngòi bút cùn trơ...
Cho nhau, cho những câu thơ tàn mùa
Cho nốt đêm mơ về già
Thái Thanh hát:
Cho nhau ngòi bút còn lưa
...
Cho nối đêm mơ về già
Lưa là một chữ cổ, có nghĩa là còn sót lại, nhưng mang một âm thanh u hoài, luyến lưu, tiếc nuối. Ca dao Bình Trị Thiên có câu:
Trăm năm dù lỗi hẹn hò
Cây đa bến Cộ con đò vắng đưa
Cây đa bến Cộ còn lưa
Con đò đã thác năm xưa tê rồi.
Chính Phạm Duy cũng có lần sử dụng chữ lưa trong bài Mộng Du: Ta theo đường mộng còn lưa... Dĩ nhiên ngòi bút cùn trơ chính xác hơn, nhưng không thi vị bằng ngòi bút còn lưa.
Cho nốt đêm mơ về già, như Phạm Duy đã viết, là cho phứt đi, cho đi cho xong. Thái Thanh thay chữ nốt bằng chữ nối, tình tứ và thủy chung hơn: những giấc mơ về già chỉ là tiếp nối những giấc mơ tuổi xuân mà anh không tặng được em vì gặp em quá muộn; cho nhau chỉ còn trái đắng cuối mùa, nhựa sống trong thân cây chỉ còn dâng được cho em dư vị chua chát và cay đắng.
Phạm Duy viết:
Cho nhau thù oán hờn ghen...
Cho nhau cho cõi âm ty một miền
Thái Thanh hát:
Cho nhau cho nỗi âm ty một miền
Chữ nỗi vô tình buông ra mà hay hơn chữ cõi, vì cõi chỉ là một miền, một không gian, một ý niệm hiện hữu, có vẻ bao la nhưng thực ra hữu hạn. Chữ nỗi vô hình, nhỏ bé nhưng vô hạn, đi sâu vào tâm linh con người: với tuổi già nỗi chết nằm trong cuộc sống. Cho em nỗi chết là cho tất cả những niềm hoang mang, khắc khoải, đau thương còn lại, nghĩa là chút tình yêu còn lưa trong từng nhịp đập yếu ớt của trái tim đã cạn dần cạn mòn hết những mùa xuân.
*
Nói như thế, không có nghĩa là khuyến khích ca nhân đổi lời tác giả. Chính Thái Thanh nhiều khi hát sai, ví dụ như trong Về Miền Trung: Tan thân thiếu phụ, nát đầu hài nhi mà đổi ra thành Thương thân thiếu phụ, khóc đầu hài nhi là hỏng, nhưng người nghe dễ nhận ra và điều chỉnh. Nhiều chỗ sai, người nghe không để ý.
Ví dụ câu này có thể xem như là một trong những câu hay nhất của Phạm Duy và tân nhạc Việt Nam:
Về miền Trung còn chờ mong núi về đồng xanh
Một chiều nao đốt lửa rực đô thành
Thái Thanh hát một chiều mai đốt lửa... là đánh vỡ một viên ngọc quý. Chữ nao mơ hồ, phiếm định, chỉ là giấc mơ ánh sáng, màu sắc của nghệ sĩ -mà Nguyễn Tuân gọi là cơn hỏa mộng- nó chỉ là hình ảnh nghệ thuật, chứ Phạm Duy mong chi ngày đốt kinh thành Huế? Có lẽ ông còn giữ trong ký ức câu thơ của Chính Hữu (1) trong Ngày Về mà ông rất thích:
Bỏ kinh thành rừng rực cháy sau lưng
*
Chúng ta có nhiều nghệ sĩ sáng tác những nhạc khúc tuyệt vời với ngôn ngữ thi ca, nhưng chúng ta có ít ca sĩ thấm được hồn thơ trong nhạc bản. Ðạt tới tuyệt đỉnh trong ngành trình diễn, Thái Thanh nắm vững cả bốn vùng nghệ thuật: nghệ thuật truyền cảm, nghệ thuật âm nhạc, nghệ thuật thi ca và nghệ thuật phát âm tiếng Việt, giữ địa vị độc tôn trong tân nhạc Việt Nam gần nửa thế kỷ: Thái Thanh chẳng cần làm thơ cũng đã là thi sĩ.
Giữa những phôi pha của cuộc đời, tàn phai của năm tháng, giọng hát Thái Thanh vang vọng trong bầu trời thơ diễm tuyệt, ở đó đau thương và hạnh phúc quyện lẫn với nhau, người ta cho nhau cả bốn trùng dương và mặc tàn phai, mặc tháng năm, tiếng hát vẫn bay bổng ở chốn trần gian hoặc ở vô hình.
Paris, tháng 11-1990
Chú thích:
Những lời ca trích trong bài này của nhạc sĩ Phạm Duy.
(1) nói đến tâm trạng chiến sĩ Trung Ðoàn Thủ Ðô khi rời Hà Nội đầu năm 1947.
Thơ không thể dịch được, nghĩa là không thể chuyển thơ từ ngôn ngữ nước này sang ngôn ngữ nước khác mà không làm mất hồn thơ, làm mất chất thơ, nhưng có thể chuyển thơ sang hình thức nghệ thuật khác như chuyển thơ sang nhạc hay phổ nhạc những bài thơ hoặc ngược lại, đặt lời thơ cho bản nhạc.
THÁI THANH, TIẾNG HÁT LÊN TRỜI
Thụy Khuê,
Paris, Tháng 11-1990
Trong những phút giây thiếu vắng trống trải nhất hay những nhớ nhung tha thiết nhất của cuộc đời, mọi hiện diện hữu hình đều vô nghĩa; ta chờ đợi một đổi trao, khát khao một giao cảm thì bỗng đâu, một hiện diện vô hình lóe lên tựa nguồn sáng, tựa tri âm: Sự hiện diện của tiếng hát.
Nếu thơ là một ngôn ngữ riêng trong ngôn ngữ chung, theo Valéry, hay thi ca là tiếng nói của nội tâm không giống một thứ tiếng nói nào của con người, theo Croce, thì âm nhạc hẳn là tiếng nói của những trạng thái tâm hồn và nhạc công hay ca sĩ là nguồn chuyển tiếp, truyền đạt những rung động từ hồn nhạc sĩ đến tâm người nghe.
Thị giác giúp chúng ta đọc một bài văn, nghiền ngẫm một bài thơ, nhưng chẳng mấy ai có thể thưởng thức một bản nhạc bằng thị quan của riêng mình mà phải nhờ đến người trình diễn, đến ca công, ca kỹ. Ngàn xưa nếu người kỹ nữ bến Tầm Dương chẳng gieo “tiếng buông xé lụa lựa vào bốn dây” chắc gì ngàn sau còn lưu dấu vết Tỳ Bà Hành?
Sự biểu đạt tác phẩm nghệ thuật hay sự truyền thông cảm xúc từ nhạc bản đến thính giả, nơi một vài nghệ sĩ kỳ tài, không chỉ ngưng ở mực độ trình diễn mà còn đi xa hơn nữa, cao hơn nữa, tới một tầm mức nào đó, ca nhân đã sáng tạo, đã đi vào lãnh vực nghệ thuật: Nghệ thuật vô hình của sự truyền cảm, nghệ thuật huyền diệu sai khiến con người tìm nhau trong bom lửa, tìm nhau trong mưa bão, nghệ thuật dị kỳ tái tạo bối cảnh quê hương đã nghìn trùng xa cách, nghệ thuật mời gọi những tâm hồn đơn lạc xích lại gần nhau dìu nhau đưa nhau vào ngàn thu, nghệ thuật không tưởng đừng cho không gian đụng thời gian khi ca nương cất tiếng hát, tiếng hát của bầu trời, giao hưởng niềm đau và hạnh phúc: Thái Thanh.
*
Người ta nói nhiều đến sự nhạy cảm của phụ nữ, đến một thứ giác quan nào đó ngoại tầm nam giới. Những người đàn bà phi thường như Callas, Piaf, Thái Thanh... đã tận dụng đến cùng cảm quan bén nhạy của mình để sai khiến, xao động, chuyển hóa ngôn ngữ, âm thanh của bài hát thành nội cảm cầm ca, cấu tạo nên một vũ trụ thứ hai, đắm đuối, cuồng say, trong lòng người:
Trời trong em, đồi choáng váng
Rồi run lên cùng gió bốn miền
Tiếng hát Thái Thanh đến với chúng ta bằng rung động trực giác rồi tan loãng trong suy tư, xoáy vào những hố sâu, những đỉnh cao, vào tiềm lực của sự sống. Trong nghệ thuật hội họa, Van Gogh dùng sắc độ chói rạng để diễn tả những cuồng nhiệt, những trận bão trong tâm hồn. Trong nghệ thuật trình diễn, Thái Thanh vận dụng tiết tấu âm thanh, tạo nên sức cuốn hút mãnh liệt giữa con người, tình yêu và vũ trụ:
Ngày đó có bơ vơ lạc về trời
Tìm trên mây xa khơi có áo dài khăn cưới
Ngày đó có kêu lên gọi hồn người
Trùng Dương ơi!
Có xót xa cũng hoài mà thôi!
*
Vẽ lên hình ảnh người nữ ca sĩ dưới ánh đèn sân khấu, Hoàng Trúc Ly đã có câu thơ thật hay:
Vì em tiếng hát lên trời
Tay xao dòng tóc, tay mời âm thanh
Câu này, trái với vài truyền thuyết, không nhắm vào một danh ca nào nhất định, chỉ gợi lên không khí các phòng trà ca nhạc Sàigòn khoảng 1960. Nhưng tiếng hát lên trời là một hình ảnh có lẽ hợp với giọng ca Thái Thanh nhất, giữa những tiếng hát thời qua và thời nay. Thái Thanh là một danh hiệu, nhưng như có ý nghĩa tiền định: bầu-trời-xanh-tiếng-hát. Hay tiếng hát xanh thắm màu trời. Tiếng hát long lanh đáy nước trong thơ Nguyễn Du, lơ lửng trời xanh ngắt trong vòm thu Yên Ðổ, tiếng hát sâu chót vót dưới đáy Tràng Giang Huy Cận, hay đẫm sương trăng, ngừng lưng trời trong không gian Xuân Diệu, tiếng hát cao như thông vút, buồn như liễu đến từ cõi thiên thai nào đó trong mộng tưởng Thế Lữ.
*
Ngày nay, những khi tìm lại giọng ca huyền ảo của Thái Thanh trong tiện nghi, ấm cúng, ít ai còn nhớ đến định mệnh gian truân của một tiếng hát, những bước gập ghềnh khúc khuỷu, chênh vênh, trôi nổi, theo vận nước lênh đênh. Tiếng nhạc Phạm Duy gắn bó với tiếng hát Thái Thanh thành tiếng của định mệnh, chứng nhân của nửa thế kỷ tang thương, chia lìa trên đất nước. Tiếng Thái Thanh là tiếng nước tôi, là tiếng nước ta, là tiếng chúng ta, là tiếng tình yêu, là tiếng hy vọng, là tiếng chia ly, oan khổ...
Tiếng hát Thái Thanh vang vọng những đớn đau riêng của phận đàn bà, mà người xưa đã nhiều lần nhắc đến bằng những công thức: hồng nhan đa truân, tài mệnh tương đố, tạo vật đố hồng nhan. Giọng hát Thái Thanh dịu dàng đằm thắm nhưng vẫn có chất gì đắm đuối và khốc liệt. Thái Thanh tình tự những khát vọng và những đau thương của hàng chục triệu phụ nữ Việt Nam, những thế hệ đàn bà bị dập vùi trong cuộc chiến kéo dài hằng nửa thế kỷ, kèm theo những giằng co tranh chấp, những băng hoại của một xã hội bất an. Nạn nhân âm thầm, vô danh là những người tình, những người vợ, những người mẹ đã có dịp nức nở với tiếng hát Thái Thanh: từ o nghèo thở dài một đêm thanh vắng đến nàng gánh lúa cho anh đi diệt thù, đến lúc anh trở về bại tướng cụt chân, đến nhiều, rất nhiều bà mẹ Việt Nam, từ Cai Kinh ngang tàng đến Gio Linh Ðồng Tháp suốt đời cuốc đất trồng khoai... Tiếng hát Thái Thanh là tiếng vọng khuya khoắt của những cơn bão lịch sử.
Và Thái Thanh đã sống lăn lóc giữa cơn lốc đó. Từ tuổi mười lăm, mười bảy, cô Băng Thanh -tên thật Thái Thanh- đã mang ba-lô theo kháng chiến chống Pháp: Hà Nội, khu III, khu IV, chợ Sim, chợ Ðại, chợ Neo, Trung Ðoàn 9. Về thành, cô đã góp công, tích cực và hiệu lực vào việc củng cố, phát triển nền tân nhạc phôi thai với ban hợp ca Thăng Long, sau đó là kiếp ca nhi phòng trà những nơi gọi là “Sài Thành hoa lệ”, những đêm màu hồng, chiều màu tím.
Trong mười năm sa mạc, Bầu trời xanh không hát, chim gìn giữ tiếng, tiếng chim Thanh như lời Phạm Duy trong một tổ khúc. Sang Hoa Kỳ, Thái Thanh hát lại, vẫn đắm say, vừa kiêu sa vừa gần gũi, đam mê và điêu luyện.
*
Thái Thanh tạo cho mỗi tác phẩm một sinh mệnh mới: Bài hát được “Thái Thanh hóa”, như đã đạt được “đỉnh cao” của cuộc đời, từ đó khó tìm thấy ai đưa nó vượt lên cao hơn nữa. Bởi Thái Thanh, ngoài giọng hát điêu luyện phong phú mở rộng trên nhiều cung bậc, còn có nghệ thuật làm nổi bật lời ca trong nhạc khúc và tạo ra một khí hậu, một tâm cảnh chung quanh bài hát. Nghe Thái Thanh hát là thưởng thức một khúc nhạc, một bài thơ, trong một thế giới nghệ thuật trọn vẹn. Giọng hát xoắn sâu, xoáy mạnh vào tâm tư người nghe, khi lâng lâng, khi tẻ buốt, sai khiến tâm tư vươn lên, hay lắng xuống. Giọng hát Thái Thanh tha thướt và tha thiết buộc người nghe phải sống cao hơn, sâu hơn, sống nhiều hơn. Tiếng hát Thái Thanh có lúc gợi cảm, khơi tình, hổn hển như lời của nước mây như lời thơ Hàn Mặc Tử.
Khi tiếng hát cất lên, dường như mọi hữu thể làm bằng sỏi đá, sắt thép, thân xác và nước mắt phút chốc tan biến, trở nên vô hình, vô thể, hóa thân trong tiếng hát, khi trầm mặc, khi vút cao; Thái Thanh, phù thủy của âm thanh là một thứ Ðào Nương trong truyền thuyết có ma lực hú về những âm tình u khuất.
*
Trong những cassette giới thiệu nhạc của mình, Phạm Duy một đôi lần có lưu ý Thái Thanh thỉnh thoảng hát sai. Dĩ nhiên một tác giả có quyền đòi hỏi người khác phải trung thành với văn bản của mình; riêng trong nghề ca xướng, nghệ nhân vẫn có thông lệ đổi vài chữ cho hợp với hoàn cảnh, nhất là ở Việt Nam, nền văn nghệ trình diễn vốn dựa trên truyền thống truyền khẩu lâu đời.
Ví dụ như bài Cho Nhau, Phạm Duy viết:
Cho nhau ngòi bút cùn trơ...
Cho nhau, cho những câu thơ tàn mùa
Cho nốt đêm mơ về già
Thái Thanh hát:
Cho nhau ngòi bút còn lưa
...
Cho nối đêm mơ về già
Lưa là một chữ cổ, có nghĩa là còn sót lại, nhưng mang một âm thanh u hoài, luyến lưu, tiếc nuối. Ca dao Bình Trị Thiên có câu:
Trăm năm dù lỗi hẹn hò
Cây đa bến Cộ con đò vắng đưa
Cây đa bến Cộ còn lưa
Con đò đã thác năm xưa tê rồi.
Chính Phạm Duy cũng có lần sử dụng chữ lưa trong bài Mộng Du: Ta theo đường mộng còn lưa... Dĩ nhiên ngòi bút cùn trơ chính xác hơn, nhưng không thi vị bằng ngòi bút còn lưa.
Cho nốt đêm mơ về già, như Phạm Duy đã viết, là cho phứt đi, cho đi cho xong. Thái Thanh thay chữ nốt bằng chữ nối, tình tứ và thủy chung hơn: những giấc mơ về già chỉ là tiếp nối những giấc mơ tuổi xuân mà anh không tặng được em vì gặp em quá muộn; cho nhau chỉ còn trái đắng cuối mùa, nhựa sống trong thân cây chỉ còn dâng được cho em dư vị chua chát và cay đắng.
Phạm Duy viết:
Cho nhau thù oán hờn ghen...
Cho nhau cho cõi âm ty một miền
Thái Thanh hát:
Cho nhau cho nỗi âm ty một miền
Chữ nỗi vô tình buông ra mà hay hơn chữ cõi, vì cõi chỉ là một miền, một không gian, một ý niệm hiện hữu, có vẻ bao la nhưng thực ra hữu hạn. Chữ nỗi vô hình, nhỏ bé nhưng vô hạn, đi sâu vào tâm linh con người: với tuổi già nỗi chết nằm trong cuộc sống. Cho em nỗi chết là cho tất cả những niềm hoang mang, khắc khoải, đau thương còn lại, nghĩa là chút tình yêu còn lưa trong từng nhịp đập yếu ớt của trái tim đã cạn dần cạn mòn hết những mùa xuân.
*
Nói như thế, không có nghĩa là khuyến khích ca nhân đổi lời tác giả. Chính Thái Thanh nhiều khi hát sai, ví dụ như trong Về Miền Trung: Tan thân thiếu phụ, nát đầu hài nhi mà đổi ra thành Thương thân thiếu phụ, khóc đầu hài nhi là hỏng, nhưng người nghe dễ nhận ra và điều chỉnh. Nhiều chỗ sai, người nghe không để ý.
Ví dụ câu này có thể xem như là một trong những câu hay nhất của Phạm Duy và tân nhạc Việt Nam:
Về miền Trung còn chờ mong núi về đồng xanh
Một chiều nao đốt lửa rực đô thành
Thái Thanh hát một chiều mai đốt lửa... là đánh vỡ một viên ngọc quý. Chữ nao mơ hồ, phiếm định, chỉ là giấc mơ ánh sáng, màu sắc của nghệ sĩ -mà Nguyễn Tuân gọi là cơn hỏa mộng- nó chỉ là hình ảnh nghệ thuật, chứ Phạm Duy mong chi ngày đốt kinh thành Huế? Có lẽ ông còn giữ trong ký ức câu thơ của Chính Hữu (1) trong Ngày Về mà ông rất thích:
Bỏ kinh thành rừng rực cháy sau lưng
*
Chúng ta có nhiều nghệ sĩ sáng tác những nhạc khúc tuyệt vời với ngôn ngữ thi ca, nhưng chúng ta có ít ca sĩ thấm được hồn thơ trong nhạc bản. Ðạt tới tuyệt đỉnh trong ngành trình diễn, Thái Thanh nắm vững cả bốn vùng nghệ thuật: nghệ thuật truyền cảm, nghệ thuật âm nhạc, nghệ thuật thi ca và nghệ thuật phát âm tiếng Việt, giữ địa vị độc tôn trong tân nhạc Việt Nam gần nửa thế kỷ: Thái Thanh chẳng cần làm thơ cũng đã là thi sĩ.
Giữa những phôi pha của cuộc đời, tàn phai của năm tháng, giọng hát Thái Thanh vang vọng trong bầu trời thơ diễm tuyệt, ở đó đau thương và hạnh phúc quyện lẫn với nhau, người ta cho nhau cả bốn trùng dương và mặc tàn phai, mặc tháng năm, tiếng hát vẫn bay bổng ở chốn trần gian hoặc ở vô hình.
Paris, tháng 11-1990
Chú thích:
Những lời ca trích trong bài này của nhạc sĩ Phạm Duy.
(1) nói đến tâm trạng chiến sĩ Trung Ðoàn Thủ Ðô khi rời Hà Nội đầu năm 1947.
Thơ không thể dịch được, nghĩa là không thể chuyển thơ từ ngôn ngữ nước này sang ngôn ngữ nước khác mà không làm mất hồn thơ, làm mất chất thơ, nhưng có thể chuyển thơ sang hình thức nghệ thuật khác như chuyển thơ sang nhạc hay phổ nhạc những bài thơ hoặc ngược lại, đặt lời thơ cho bản nhạc.
Hoàng Lão Tà- Admin
- Tổng số bài gửi : 1530
Join date : 11/12/2009
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Bài hát minh họa đã có trong bài viết trên, theo thông lệ, lão rinh lời bài hát ra đây để cho thân hữu nào muốn tham khảo
Rước em lên đồi, cỏ hoang ngập lối
Rước em lên đồi, hẹn với bình minh
Ðôi chân xinh xinh như tình thôi khép nép
Hãy vứt chiếc dép, bước đi ôm cỏ mềm
Ðồi êm êm, cỏ im im, ngủ yên yên, mộng rất hiền
Giọt sương đêm còn trinh nguyên
Nằm mê man chờ nắng sớm lên, rước em lên đồi tiên
-ồi nghiêng nghiêng, cỏ lóng lánh,
Rồi rung rinh, bừng thoát giấc lành
Trời mông mênh, đồi thênh thênh
Cỏ chênh vênh chờ đôi nhân tình
Rước em lên đồi xanh ! Rước em lên đồi trinh.
Mời em lên núi cao thanh bình
Cỏ non phơn phớt ôm chân mình
Mời em rũ áo nơi đô thành
Cùng ta lên núi cao thanh thanh
Em ơi ! Ðây con đồi dài, như bao nhiêu mộng đời
Nghiêng nghiêng nghe mặt trời yêu đương.
Níu em trên đồi, cỏ thơm mùi sữa
Níu em yêu ngồi trên bãi cỏ non
Giương đôi tay ôm thân tròn ơn mưa móc
Hãy xoã mái tóc, rũ trên vai anh mòn
Ðồi quen quen, cỏ ngoan ngoan, tưởng mơn man làn tóc rối mềm
Rồi nghe thêm lời van xin
Từ trong tim hoặc dưới suối tiên, ngã êm trên cỏ hoang
Trời trong em, đồi choáng váng, rồi run lên cùng gió bốn miền.
Cỏ không tên nằm thênh thang, rồi vươn lên vì ta yêu nàng
Hỡi ôi con đồi ngoan ! Hỡi ôi cỏ hồng hoang !
Cỏ xanh đổi sắc theo nhân tình
Mặt trời cũng đang soi tia lành
Cỏ hoang xao xuyến trên ngọn ngành
Ðỏ như trong giấc mơ lung linh
Em ngoan như tình nồng, em bao la mịt mùng
Em thơm như cỏ hồng em ơi !
CỎ HỒNG
Sáng tác: Phạm Duy
Trình bày: Thái Thanh
Sáng tác: Phạm Duy
Trình bày: Thái Thanh
Rước em lên đồi, cỏ hoang ngập lối
Rước em lên đồi, hẹn với bình minh
Ðôi chân xinh xinh như tình thôi khép nép
Hãy vứt chiếc dép, bước đi ôm cỏ mềm
Ðồi êm êm, cỏ im im, ngủ yên yên, mộng rất hiền
Giọt sương đêm còn trinh nguyên
Nằm mê man chờ nắng sớm lên, rước em lên đồi tiên
-ồi nghiêng nghiêng, cỏ lóng lánh,
Rồi rung rinh, bừng thoát giấc lành
Trời mông mênh, đồi thênh thênh
Cỏ chênh vênh chờ đôi nhân tình
Rước em lên đồi xanh ! Rước em lên đồi trinh.
Mời em lên núi cao thanh bình
Cỏ non phơn phớt ôm chân mình
Mời em rũ áo nơi đô thành
Cùng ta lên núi cao thanh thanh
Em ơi ! Ðây con đồi dài, như bao nhiêu mộng đời
Nghiêng nghiêng nghe mặt trời yêu đương.
Níu em trên đồi, cỏ thơm mùi sữa
Níu em yêu ngồi trên bãi cỏ non
Giương đôi tay ôm thân tròn ơn mưa móc
Hãy xoã mái tóc, rũ trên vai anh mòn
Ðồi quen quen, cỏ ngoan ngoan, tưởng mơn man làn tóc rối mềm
Rồi nghe thêm lời van xin
Từ trong tim hoặc dưới suối tiên, ngã êm trên cỏ hoang
Trời trong em, đồi choáng váng, rồi run lên cùng gió bốn miền.
Cỏ không tên nằm thênh thang, rồi vươn lên vì ta yêu nàng
Hỡi ôi con đồi ngoan ! Hỡi ôi cỏ hồng hoang !
Cỏ xanh đổi sắc theo nhân tình
Mặt trời cũng đang soi tia lành
Cỏ hoang xao xuyến trên ngọn ngành
Ðỏ như trong giấc mơ lung linh
Em ngoan như tình nồng, em bao la mịt mùng
Em thơm như cỏ hồng em ơi !
Hoàng Lão Tà- Admin
- Tổng số bài gửi : 1530
Join date : 11/12/2009
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Đúng là mí ông phê bình này có nghề, viết được những điều ta chưa nghĩ đến
gia khanh- Tổng số bài gửi : 532
Join date : 12/12/2009
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Nhờ dzị ngừ ta mới kiếm tiền bằng ngòi bút được chứ !
huuhoi- Tổng số bài gửi : 1351
Join date : 12/12/2009
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
HH công nhận bài viết này sưu tầm quá hay luôn ,ông này viết lời bình đặc sắc quá .Vừa đọc và vừa nghe mới thấy hết cái "độc đáo "của giọng hát Thái Thanh mà khó ca sĩ nào bằng hi..hi.. .MX thì ko có thời gian nhiều để đọc một bài một lần ,mà có đọc là đọc rất lâu ,suy ngẫm đồng thời có tiếng nhạc kèm theo thì khi ấy cái tâm đọc của mình dồn hết vào bài viết .Chà cất giữ thông tin này vào kho tàng này hay đó HH Thôi thì MX rãnh đọc tiếp nghen ,cảm ơn HH nhiều chịu khó sưu tầm bài viết hay quá
mùa xuân- Tổng số bài gửi : 2094
Join date : 18/07/2011
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Mượn lời MX kèm cái hoa tặng chủ nhàmùa xuân đã viết:HH công nhận bài viết này sưu tầm quá hay luôn ,ông này viết lời bình đặc sắc quá .Vừa đọc và vừa nghe mới thấy hết cái "độc đáo "của giọng hát Thái Thanh mà khó ca sĩ nào bằng hi..hi.. .MX thì ko có thời gian nhiều để đọc một bài một lần ,mà có đọc là đọc rất lâu ,suy ngẫm đồng thời có tiếng nhạc kèm theo thì khi ấy cái tâm đọc của mình dồn hết vào bài viết .Chà cất giữ thông tin này vào kho tàng này hay đó HH Thôi thì MX rãnh đọc tiếp nghen ,cảm ơn HH nhiều chịu khó sưu tầm bài viết hay quá
Cuội- Tổng số bài gửi : 602
Join date : 29/12/2009
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Hi hi,
Cám ơn 2 dzị tặng bông. Nhưng lần sau nhớ cho bánh kẹo gì đi, chứ còn bông ... ăn hổng được!
Gì chứ bài viết về Thái Thanh thì lão cũng có một mớ. Nếu các thân hữu quan tâm thì lão sẽ từ từ mang lên hén !
Cám ơn 2 dzị tặng bông. Nhưng lần sau nhớ cho bánh kẹo gì đi, chứ còn bông ... ăn hổng được!
Gì chứ bài viết về Thái Thanh thì lão cũng có một mớ. Nếu các thân hữu quan tâm thì lão sẽ từ từ mang lên hén !
Hoàng Lão Tà- Admin
- Tổng số bài gửi : 1530
Join date : 11/12/2009
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Hi hi,
Cám ơn 2 dzị tặng bông. Nhưng lần sau nhớ cho bánh kẹo gì đi, chứ còn bông ... ăn hổng được!
Gì chứ bài viết về Thái Thanh thì lão cũng có một mớ. Nếu các thân hữu quan tâm thì lão sẽ từ từ mang lên hén !
Chùi ui thời buổi này ngừ ta giảm chề đọ ăn ngọt để phòng chống "mình dây phọt ông địa "dậy mà LT nhà mình còn đòi bánh kẹo là seo ????
Cuội ơi bữa sau mình đem một măm bánh keọ lên tặng cho LT nghen Cuội đừng tặng hoa nữa LT ko thích
ừ LT rãnh rồi thì bỏ mấy bài viết lên MX xem với nhen
mùa xuân- Tổng số bài gửi : 2094
Join date : 18/07/2011
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Zà rùi mà còn ..hảo ngọt ..dzọt lẹ , ờ
Thi Mau- Tổng số bài gửi : 602
Join date : 12/12/2009
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Hì hì, càng già càng hảo ngọt là đúng rồi còn gì!
Đó là lý do nhiều người già bị ... tiểu đường !
Đó là lý do nhiều người già bị ... tiểu đường !
Hoàng Lão Tà- Admin
- Tổng số bài gửi : 1530
Join date : 11/12/2009
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Hôm nay lão tà lại lôi chủ đề này lên phủi bụi, mời các thân hữu cùng nghe cũng chủ đề mưa:
Chiều mưa công viên ghế đá buồn tênh
Chiều mưa rét mướt cỏ non trăm cánh
Ai thương ai dưới mưa buồn không?
Mưa trong đôi mắt chờ trông.
Mấy năm trường biết nhau, chốn quê nhà yêu dấu.
Hôm nay về đô thị, đời quanh trong vạn lý.
Tiễn nhau một bước đi, đón nhau ngàn thương nhớ,
mưa rơi từng hơi thở, chờ trông có lâu gì.
Chiều mưa công viên bốn hướng chạy quanh,
chiều mưa khép kín hàng cây đối bóng.
Ai trông ai dưới mưa buồn không?
Mưa như mưa đã ngàn năm.
Nếu có ngày chia phôi, mới biết ngày chung vui.
Mưa còn rơi, mưa còn rơi rơi mãi.
Nếu có ngày chia phôi, mới biết ngày chung vui.
Anh về đây, anh về đây chiều nay.
Chiều mưa công viên ghế đá từng đôi.
Chiều mưa khép cánh cỏ hoa đan lối
Ai bên ai biết nhau mà thôi.
Mưa trong đôi mắt buồn vui
CHIỀU MƯA CÔNG VIÊN
Sáng tác: Y Vân
Trình bày: Thái Thanh
Sáng tác: Y Vân
Trình bày: Thái Thanh
Chiều mưa công viên ghế đá buồn tênh
Chiều mưa rét mướt cỏ non trăm cánh
Ai thương ai dưới mưa buồn không?
Mưa trong đôi mắt chờ trông.
Mấy năm trường biết nhau, chốn quê nhà yêu dấu.
Hôm nay về đô thị, đời quanh trong vạn lý.
Tiễn nhau một bước đi, đón nhau ngàn thương nhớ,
mưa rơi từng hơi thở, chờ trông có lâu gì.
Chiều mưa công viên bốn hướng chạy quanh,
chiều mưa khép kín hàng cây đối bóng.
Ai trông ai dưới mưa buồn không?
Mưa như mưa đã ngàn năm.
Nếu có ngày chia phôi, mới biết ngày chung vui.
Mưa còn rơi, mưa còn rơi rơi mãi.
Nếu có ngày chia phôi, mới biết ngày chung vui.
Anh về đây, anh về đây chiều nay.
Chiều mưa công viên ghế đá từng đôi.
Chiều mưa khép cánh cỏ hoa đan lối
Ai bên ai biết nhau mà thôi.
Mưa trong đôi mắt buồn vui
Hoàng Lão Tà- Admin
- Tổng số bài gửi : 1530
Join date : 11/12/2009
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
LT trung thành với tiêng hát TT ghê hen
Huong ngoc- Tổng số bài gửi : 295
Join date : 28/12/2009
Re: Thái Thanh - Tiếng hát vượt thời gian
Thì ca sĩ ruột của lão í mà! Bảo đảm ít đụng hàng, và càng ngày càng ít đụng ! [list=1][*]
huuhoi- Tổng số bài gửi : 1351
Join date : 12/12/2009
Trang 8 trong tổng số 12 trang • 1, 2, 3 ... 7, 8, 9, 10, 11, 12
Similar topics
» Tiếng Thời Gian trên Google
» Tiếng Thời Gian tròn tuổi
» Mình có nên mở một góc Gia Đình trên tiếng thời gian?
» Mừng Sinh Nhật Tiếng Thời Gian Tròn Hai Tuổi
» Nữ Danh ca Thái Thanh vừa tạ thế
» Tiếng Thời Gian tròn tuổi
» Mình có nên mở một góc Gia Đình trên tiếng thời gian?
» Mừng Sinh Nhật Tiếng Thời Gian Tròn Hai Tuổi
» Nữ Danh ca Thái Thanh vừa tạ thế
Trang 8 trong tổng số 12 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Thu 30 Nov 2023, 03:16 by mùa xuân
» Sao chưa ai chịu nghêu ngao ?
Wed 29 Nov 2023, 03:40 by mùa xuân
» Ru gọi người tình
Wed 10 May 2023, 15:42 by Hoàng Lão Tà
» Một thời ly loạn
Sun 07 May 2023, 14:51 by huuhoi
» Khổng Tử Phiếm Đàm
Tue 02 May 2023, 15:44 by Hoàng Lão Tà
» Trang Thơ Tuyền Linh
Tue 08 Jun 2021, 03:00 by Cỏ Lạ
» TRÒ CHUYỆN VỚI KHOẢNG KHÔNG TRƯỚC MẶT
Mon 07 Jun 2021, 08:43 by Hoàng Lão Tà
» TRÒ CHUYỆN VỚI KHOẢNG KHÔNG TRƯỚC MẶT
Mon 07 Jun 2021, 08:40 by Hoàng Lão Tà
» Tình khúc Tuyền Linh Nguyễn Văn Thơ
Mon 07 Jun 2021, 08:30 by Hoàng Lão Tà
» Tình khúc Tuyền Linh Nguyễn Văn Thơ
Mon 01 Mar 2021, 11:40 by tuyenlinh47