Đạo Giáo (Lão-Trang)
+8
Thi Mau
Tho Ngoc
huuhoi
gia khanh
mùa xuân
nnk
Cuội
Hoàng Lão Tà
12 posters
Trang 7 trong tổng số 7 trang
Trang 7 trong tổng số 7 trang • 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7
Re: Đạo Giáo (Lão-Trang)
Qua rồi cái thời "cha mẹ đặt đâu, con ngồi đấy".
Bây giờ là "con cái đặt đâu, cha mẹ trơ ra nhìn" thôi hén !
Bây giờ là "con cái đặt đâu, cha mẹ trơ ra nhìn" thôi hén !
huuhoi- Tổng số bài gửi : 1351
Join date : 12/12/2009
Re: Đạo Giáo (Lão-Trang)
Trước sau gì cũng lên chức Bà mà ...
mùa xuân- Tổng số bài gửi : 2094
Join date : 18/07/2011
Re: Đạo Giáo (Lão-Trang)
Sướng - Khổ tại đâu?
Nam Hoa Kinh có đoạn:
"Trang tử bận áo vải mà vá, giày cột bằng dây gai…
Gặp Ngụy- vương. Ngụy vương nói:
" Tiên- sinh khổ não thế ư?
Trang tử nói:" Nghèo, chứ không khổ- não. Kẻ sĩ có Đạo- Đức, có bao giờ khổ. áo rách, giày hư là nghèo, không phải khổ. Đó chẳng qua là vì không gặp thời mà thôi.
Phàm con khỉ con vượn nhảy nhót đặng thong thả là nhờ gặp được rừng cây to cành dài, trơn tru dai dẻo. Dù cho bậc thiện xạ như Phùng- Mông cũng không sao hạ nó được. Nếu nó rủi gặp phải cây khô, gai góc, thì sự hoạt động ắt khó- khăn chậm chạp. Cũng thời một con thú, mà sự cử- động dễ khó khác nhau, chẳn qua vì gặp phải hoàn- cảnh không thuận làm cho nó không tự- do dùng tận sở- năng của nó.
Nay, sanh không nhằm thời, trên thì hôn- má, dưới thì loạn- tặc lại muốn không cực nhọc vất vả, có được không?"
Ngày nay, mình khổ, nhiều người khổ chỉ vì đạo đức mình thiếu mà thôi!
Nam Hoa Kinh có đoạn:
"Trang tử bận áo vải mà vá, giày cột bằng dây gai…
Gặp Ngụy- vương. Ngụy vương nói:
" Tiên- sinh khổ não thế ư?
Trang tử nói:" Nghèo, chứ không khổ- não. Kẻ sĩ có Đạo- Đức, có bao giờ khổ. áo rách, giày hư là nghèo, không phải khổ. Đó chẳng qua là vì không gặp thời mà thôi.
Phàm con khỉ con vượn nhảy nhót đặng thong thả là nhờ gặp được rừng cây to cành dài, trơn tru dai dẻo. Dù cho bậc thiện xạ như Phùng- Mông cũng không sao hạ nó được. Nếu nó rủi gặp phải cây khô, gai góc, thì sự hoạt động ắt khó- khăn chậm chạp. Cũng thời một con thú, mà sự cử- động dễ khó khác nhau, chẳn qua vì gặp phải hoàn- cảnh không thuận làm cho nó không tự- do dùng tận sở- năng của nó.
Nay, sanh không nhằm thời, trên thì hôn- má, dưới thì loạn- tặc lại muốn không cực nhọc vất vả, có được không?"
Ngày nay, mình khổ, nhiều người khổ chỉ vì đạo đức mình thiếu mà thôi!
huuhoi- Tổng số bài gửi : 1351
Join date : 12/12/2009
Re: Đạo Giáo (Lão-Trang)
Ngày nay, mình khổ, nhiều người khổ chỉ vì đạo đức mình thiếu mà thôi...hihi TTG ngam nghi cau nay cua HH thay hay lam a nghen
tieng thoi gian- Tổng số bài gửi : 905
Join date : 07/10/2012
Re: Đạo Giáo (Lão-Trang)
Đạo Giáo của Lão Trang này lợi hại gớm luôn !
Câu HH chứng mình cho câu trên ! "thời thế tạo Anh Hùng ! +(ai hiểu hiểu nghen ! )
Nay, sanh không nhằm thời, trên thì hôn- má, dưới thì loạn- tặc lại muốn không cực nhọc vất vả, có được không?"
Ngày nay, mình khổ, nhiều người khổ chỉ vì đạo đức mình thiếu mà thôi!
Câu HH chứng mình cho câu trên ! "thời thế tạo Anh Hùng ! +(ai hiểu hiểu nghen ! )
mùa xuân- Tổng số bài gửi : 2094
Join date : 18/07/2011
Re: Đạo Giáo (Lão-Trang)
Thoi buoi nay ma co nhieu Anh Hung thi tot biet may MX va HH hen
tieng thoi gian- Tổng số bài gửi : 905
Join date : 07/10/2012
Re: Đạo Giáo (Lão-Trang)
Ngay trong chương đầu, Lão Tử đã viết:
"Đạo khả đạo, phi thường đạo"
(Cái đạo mà diễn tả rõ ràng ra được thì không phải là cái Đạo vĩnh hằng, thường tại)
Ắt hẳn thánh nhân đã lường trước sẽ có lắm kẻ khoa ngôn xảo ngữ rao giảng về Đạo để hòng lèo lái dư luận đi chệch đường.
Chẳng thế trong Luận Ngữ, Khổng Tử đã cảnh báo:
"Xảo ngôn, lệnh sắc, tiển hĩ nhân"
(Trong những kẻ lời lẽ khéo léo, thái độ tỏ ra hiền lành, không phải ai cũng là (ít có) người tốt)
Quay lại với Lão-Trang, Đạo Đức Kinh, chương Yếm Sĩ viết:
"1. Sủng nhục nhược kinh. Quí đại hoạn nhược thân.
2. Hà vị sủng nhục nhược kinh. Sủng vi thượng, nhục vi hạ. Đắc chi nhược kinh, Thất chi nhược kinh.
3. Hà vị quí đại hoạn nhược thân. Ngô sở dĩ hữu đại hoạn giả, vi ngô hữu thân. Cập ngô vô thân, ngô hữu hà hoạn?
4. Cố quí dĩ thân vi thiên hạ, nhược khả ký thiên hạ. Ái dĩ thân vi thiên hạ, nhược khả thác thiên hạ.
Dịch xuôi:
1. Vinh, nhục cũng làm lo âu. Sở dĩ hoạn nạn là vì có thân.
2. Tại sao vinh, nhục đều làm lo âu? Vinh là ở ngôi cao, nhục là ở địa vị thấp. Được cũng lo, mất cũng lo. Vì thế nên nói: Vinh nhục đều lo.
3. Tại sao nói: «Hoạn nạn là vì có thân?» Ta sở dĩ phải lo âu nhiều, chính vì ta có thân. Nếu không có thân, ta đâu có lo !
4. Cho nên ai quí thiên hạ hơn thân mình, thì có thể đem thiên hạ giao phó cho, ai yêu thiên hạ hơn thân mình, thì có thể gửi gắm thiên hạ cho họ được.
Có kẻ biết được ý này, giỏi đóng kịch, lục thân không nhận, dấu biệt, một tay che trời, giả làm người toàn tâm toàn ý cho đời, hy sinh mọi lợi ích cá nhân (mặc dù thực tế thì cũng trác táng, hưởng thụ chẳng kém ai), tự phong cha già dân tộc ... khiến thiên hạ mắc lừa mà giao phó, gửi gắm cho.
Vậy nên, nhìn những kẻ lo đánh bóng tên tuổi, vẻ ra những gì hoàn thiện quá thì chớ có vội tin.
Không phải Lão Tử nói không sai, nhưng ông còn chưa lường hết bọn hậu sinh khả ố quá chừng gian xảo, đóng kịch mà lừa dối thiên hạ.
Vậy nên, tin vào Lão, còn phải hành xử theo Khổng, lại đặt cái Tâm sáng suốt, cảnh giác mà hành xử ở đời !
Thiệt khó lắm thay!
"Đạo khả đạo, phi thường đạo"
(Cái đạo mà diễn tả rõ ràng ra được thì không phải là cái Đạo vĩnh hằng, thường tại)
Ắt hẳn thánh nhân đã lường trước sẽ có lắm kẻ khoa ngôn xảo ngữ rao giảng về Đạo để hòng lèo lái dư luận đi chệch đường.
Chẳng thế trong Luận Ngữ, Khổng Tử đã cảnh báo:
"Xảo ngôn, lệnh sắc, tiển hĩ nhân"
(Trong những kẻ lời lẽ khéo léo, thái độ tỏ ra hiền lành, không phải ai cũng là (ít có) người tốt)
Quay lại với Lão-Trang, Đạo Đức Kinh, chương Yếm Sĩ viết:
"1. Sủng nhục nhược kinh. Quí đại hoạn nhược thân.
2. Hà vị sủng nhục nhược kinh. Sủng vi thượng, nhục vi hạ. Đắc chi nhược kinh, Thất chi nhược kinh.
3. Hà vị quí đại hoạn nhược thân. Ngô sở dĩ hữu đại hoạn giả, vi ngô hữu thân. Cập ngô vô thân, ngô hữu hà hoạn?
4. Cố quí dĩ thân vi thiên hạ, nhược khả ký thiên hạ. Ái dĩ thân vi thiên hạ, nhược khả thác thiên hạ.
Dịch xuôi:
1. Vinh, nhục cũng làm lo âu. Sở dĩ hoạn nạn là vì có thân.
2. Tại sao vinh, nhục đều làm lo âu? Vinh là ở ngôi cao, nhục là ở địa vị thấp. Được cũng lo, mất cũng lo. Vì thế nên nói: Vinh nhục đều lo.
3. Tại sao nói: «Hoạn nạn là vì có thân?» Ta sở dĩ phải lo âu nhiều, chính vì ta có thân. Nếu không có thân, ta đâu có lo !
4. Cho nên ai quí thiên hạ hơn thân mình, thì có thể đem thiên hạ giao phó cho, ai yêu thiên hạ hơn thân mình, thì có thể gửi gắm thiên hạ cho họ được.
Có kẻ biết được ý này, giỏi đóng kịch, lục thân không nhận, dấu biệt, một tay che trời, giả làm người toàn tâm toàn ý cho đời, hy sinh mọi lợi ích cá nhân (mặc dù thực tế thì cũng trác táng, hưởng thụ chẳng kém ai), tự phong cha già dân tộc ... khiến thiên hạ mắc lừa mà giao phó, gửi gắm cho.
Vậy nên, nhìn những kẻ lo đánh bóng tên tuổi, vẻ ra những gì hoàn thiện quá thì chớ có vội tin.
Không phải Lão Tử nói không sai, nhưng ông còn chưa lường hết bọn hậu sinh khả ố quá chừng gian xảo, đóng kịch mà lừa dối thiên hạ.
Vậy nên, tin vào Lão, còn phải hành xử theo Khổng, lại đặt cái Tâm sáng suốt, cảnh giác mà hành xử ở đời !
Thiệt khó lắm thay!
Hoàng Lão Tà- Admin
- Tổng số bài gửi : 1530
Join date : 11/12/2009
Re: Đạo Giáo (Lão-Trang)
"That" hay" gia " ... thi thoi gian cung cho ta cau tra loi ma thoi LT hen ...
Nguoi ta co cau noi nay cung dung "giay thi lam sao goi duoc lua"...
bay gio trai qua mot thoi gian dai thi cung... da loi cai duoi chuot ra roi con gi ...cho nen bay gio nguoi ta moi tinh ngo ...
va da mat long tin ....
Nguoi ta co cau noi nay cung dung "giay thi lam sao goi duoc lua"...
bay gio trai qua mot thoi gian dai thi cung... da loi cai duoi chuot ra roi con gi ...cho nen bay gio nguoi ta moi tinh ngo ...
va da mat long tin ....
tieng thoi gian- Tổng số bài gửi : 905
Join date : 07/10/2012
Re: Đạo Giáo (Lão-Trang)
Hai ngừ bàn lợi hại quá đi!
mùa xuân- Tổng số bài gửi : 2094
Join date : 18/07/2011
Re: Đạo Giáo (Lão-Trang)
hehe...co sao noi zay ma MX
tieng thoi gian- Tổng số bài gửi : 905
Join date : 07/10/2012
Re: Đạo Giáo (Lão-Trang)
Chương 57 Đạo Đức Kinh viết:
"Thiên hạ đa kị huý nhi dân di bần; triều đa lợi khí, quốc gia tư hôn; nhân đa kĩ xảo, kì vật tư khởi; pháp lệnh tư chương, đạo tặc đa hữu."
Dịch nghĩa: Thiên hạ mà có nhiều lệnh cấm thì nước càng nghèo [vì làm thì sợ mắc tội này tội khác]; triều đình càng nhiều “lợi khí” [tức công cụ áp chế?] thì quốc gia càng hỗn loạn; người trên càng nhiều kĩ xảo thì việc bậy càng sinh ra nhiều; pháp lệnh càng nhiều thì đạo tặc càng nổi lên nhiều
Bàn lọan: khi mà danh chánh thì ngôn tắc thuận (chính danh - Khổng giáo)
Ngặt nổi khi danh đã bất chính rồi thì sao? Làm sao mong điều tốt trong cái đám "Bất chính" đó được? Vậy đừng mong bọn bất chính biết rút lui nhường chỗ cho Chính Đạo.
Vậy nên chúng dùng mọi bịen pháp, mọi thủ đoạn để duy trì quyền lực, duy trì cái bất chính đó.
Bất chính tất bị phê phán, bọn bại chính ắt sẽ cấm tự do ngôn luận, tránh phơi bày cái xấu, cái bất chính của chúng
Bất chính tất bị phản đối, bọn bại chính ắt sẽ cấm tự do tụ họp, biểu tình phản đối
Bất chính tất bị chống lại, bọn bại chính ắt sẽ thiết lập bộ máy ưng khuyển, tay sai, côn đồ ... mọi thủ đoạn bẩn thỉu, tàn ác để trấn áp, thủ tiêu những người dám chống lại.
Tất cả điều đó thể hiện trong hàng loạt các lệnh cấm, nhiều tổ chức, công cụ (lợi khí).
Lão Tử đã khẳng định: điều đó chỉ làm cho càng lúc càng loạn!
"Thiên hạ đa kị huý nhi dân di bần; triều đa lợi khí, quốc gia tư hôn; nhân đa kĩ xảo, kì vật tư khởi; pháp lệnh tư chương, đạo tặc đa hữu."
Dịch nghĩa: Thiên hạ mà có nhiều lệnh cấm thì nước càng nghèo [vì làm thì sợ mắc tội này tội khác]; triều đình càng nhiều “lợi khí” [tức công cụ áp chế?] thì quốc gia càng hỗn loạn; người trên càng nhiều kĩ xảo thì việc bậy càng sinh ra nhiều; pháp lệnh càng nhiều thì đạo tặc càng nổi lên nhiều
Bàn lọan: khi mà danh chánh thì ngôn tắc thuận (chính danh - Khổng giáo)
Ngặt nổi khi danh đã bất chính rồi thì sao? Làm sao mong điều tốt trong cái đám "Bất chính" đó được? Vậy đừng mong bọn bất chính biết rút lui nhường chỗ cho Chính Đạo.
Vậy nên chúng dùng mọi bịen pháp, mọi thủ đoạn để duy trì quyền lực, duy trì cái bất chính đó.
Bất chính tất bị phê phán, bọn bại chính ắt sẽ cấm tự do ngôn luận, tránh phơi bày cái xấu, cái bất chính của chúng
Bất chính tất bị phản đối, bọn bại chính ắt sẽ cấm tự do tụ họp, biểu tình phản đối
Bất chính tất bị chống lại, bọn bại chính ắt sẽ thiết lập bộ máy ưng khuyển, tay sai, côn đồ ... mọi thủ đoạn bẩn thỉu, tàn ác để trấn áp, thủ tiêu những người dám chống lại.
Tất cả điều đó thể hiện trong hàng loạt các lệnh cấm, nhiều tổ chức, công cụ (lợi khí).
Lão Tử đã khẳng định: điều đó chỉ làm cho càng lúc càng loạn!
Hoàng Lão Tà- Admin
- Tổng số bài gửi : 1530
Join date : 11/12/2009
Re: Đạo Giáo (Lão-Trang)
Tưởng ......hom rày quên liện đạo he..ai dè liện tiếp !
Du Ca- Tổng số bài gửi : 515
Join date : 29/08/2012
Re: Đạo Giáo (Lão-Trang)
Nói túm lại càng có nhiễu "lệnh cấm "thì càng có nhiều "thủ đoạn "thì suy ra như thế nào nhỉ hi...hi..càng lúc càng loạn !
Du Ca- Tổng số bài gửi : 515
Join date : 29/08/2012
Trang 7 trong tổng số 7 trang • 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7
Similar topics
» Phê phán Khổng Tử
» Đạo Cao Đài - Tôn giáo do người Việt sáng lập
» Hạ trắng ......
» Ánh Trăng Xưa Và Nay
» Trường ca Mẹ Việt Nam
» Đạo Cao Đài - Tôn giáo do người Việt sáng lập
» Hạ trắng ......
» Ánh Trăng Xưa Và Nay
» Trường ca Mẹ Việt Nam
Trang 7 trong tổng số 7 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Thu 30 Nov 2023, 03:16 by mùa xuân
» Sao chưa ai chịu nghêu ngao ?
Wed 29 Nov 2023, 03:40 by mùa xuân
» Ru gọi người tình
Wed 10 May 2023, 15:42 by Hoàng Lão Tà
» Một thời ly loạn
Sun 07 May 2023, 14:51 by huuhoi
» Khổng Tử Phiếm Đàm
Tue 02 May 2023, 15:44 by Hoàng Lão Tà
» Trang Thơ Tuyền Linh
Tue 08 Jun 2021, 03:00 by Cỏ Lạ
» TRÒ CHUYỆN VỚI KHOẢNG KHÔNG TRƯỚC MẶT
Mon 07 Jun 2021, 08:43 by Hoàng Lão Tà
» TRÒ CHUYỆN VỚI KHOẢNG KHÔNG TRƯỚC MẶT
Mon 07 Jun 2021, 08:40 by Hoàng Lão Tà
» Tình khúc Tuyền Linh Nguyễn Văn Thơ
Mon 07 Jun 2021, 08:30 by Hoàng Lão Tà
» Tình khúc Tuyền Linh Nguyễn Văn Thơ
Mon 01 Mar 2021, 11:40 by tuyenlinh47